Đánh giá một số hoạt động trước kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII

15:58, 08/07/2011

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII, ngày 8-7, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XII đã tổ chức Hội nghị  sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2011; gặp mặt ĐBQH khóa XII, khóa XIII; lãnh đạo và các Ban chuyên trách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XI, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên khóa XII chủ trì Hội nghị.

 

Thực hiện chương trình, kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2011, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII tỉnhThái Nguyên đã triển khai và thực hiện các hoạt động chính: xây dựng pháp luật; giám sát; tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân…

 

Cụ thể, Đoàn đã tổ chức tốt các hội nghị thảo luận, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức và cử tri trên địa bàn về 3 Dự án luật đã được Quốc hội thảo luận, thông qua tại Kỳ họp thứ 9. Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XII đã tổ chức giám sát, khảo sát độc lập theo chuyên đề và phối hợp với Ban Dân nguyện của Quốc hội giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Công tác tiếp xúc cử tri tiếp tục được thực hiện theo hướng đổi mới, quan tâm đến các cử tri tại thôn, xóm, tổ nhân dân với nhiều đối tượng cử tri khác nhau.

 

6 tháng đầu năm, Đoàn ĐBQH đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức 5 cuộc tiếp xúc cử tri. Đoàn ĐBQH khóa XII cũng thường xuyên phối hợp với Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND duy trì lịch tiếp công dân hàng tháng. Trong 6 tháng đầu năm, Đoàn đã có 9 cuộc tiếp công dân với 52 lượt người đến KNTC; tiếp nhận 128 đơn, ban hành 7 văn bản đôn đốc các cơ quan chức năng xem xét giải quyết kịp thời đơn thư KNTC của công dân. Tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, các ĐBQH trong Đoàn đã tham gia đầy đủ các ngày làm việc ở hội trường cũng như các buổi làm việc ở tổ, ở Đoàn. Qua đây, Đoàn cũng đề nghị với UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện các kiến nghị của Đoàn; tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền địa phương giải quyết tốt đơn thư KNTC và kiến nghị của cử tri để các ĐBQH trả lời cử tri; đề nghị Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các sở, ngành ở địa phương tăng cường phối hợp hơn nữa trong hoạt động của Đoàn…

 

Tại Hội nghị, các đại biểu còn nghe các báo cáo: tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2011 của tỉnh; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tiếp xúc cử tri vận động bầu cử ĐBQH khóa XIII. Đồng thời, thống nhất một số hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Quy chế hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH.

 

Nhân dịp này, đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu ghi nhận đóng góp của Đoàn và tặng hoa, quà lưu niệm cho các vị đại biểu Quốc hội khóa XII (ảnh).

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã ghi nhận sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh để Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XII thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng chí cũng bày tỏ sự tin tưởng vào hoạt động của Đoàn ĐBQH khóa XIII sẽ tiếp tục khởi sắc, có nhiều đóng góp cho tỉnh và cho đất nước.