Khai mạc kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XII

14:00, 18/07/2011

Sáng nay (18-7), tại Hội trường UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã tổ chức khai mạc kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XII.

 Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Thiếu tướng Nguyễn Văn Trình, Phó Tư lệnh Quân khu I; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; lãnh đạo các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy…

  

Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ nghe 16 báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ngành Tòa án, Viện Kiểm sát và của 4 ban thuộc HĐND tỉnh là Ban Kinh tế - Ngân sách; Văn hóa - Xã hội; Pháp chế và Dân tộc.

 

Buổi sáng, các đại biểu nghe lãnh đạo UBND tỉnh Báo cáo và trình Tờ trình thông qua tình hình, kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Theo báo cáo của UBND tỉnh tốc độ tăng trưởng GDP trên địa bàn ước đạt 8,8%, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức như: lạm phát vẫn còn cao; lãi suất ngân hàng cao ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; đầu tư nước ngoài có dấu hiệu giảm.... Tuy đã có nhiều giải pháp trong chỉ đạo, điều hành và sự nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động nhưng tính chung 6 tháng đầu năm sản xuất công nghiệp và nông nghiệp đạt thấp hơn so với mục tiêu cả năm đề ra, ảnh hưởng tới chỉ tiêu tăng trưởng cả năm.  Tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-CP. Đã tiến hành rà soát, điều chỉnh giảm thêm 10% kế hoạch chi thường xuyên của 6 tháng còn lại trong dự toán năm 2011. Đồng thời tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình phục vụ thành công Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên 2011. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, tập trung thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhìn chung ổn định. 

 

Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2011, trên cơ sở thực tiễn, UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh 3 chỉ tiêu cơ bản như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế kế hoạch đề ra năm 2011 là 12%, kế hoạch điều chỉnh xuống còn 10%; giá trị sản xuất công nghiệp kế hoạch đề ra tăng trưởng 14.640 tỷ đồng, kế hoạch điều chỉnh xuống còn 14.052 tỷ đồng; Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp kế hoạch đề ra tăng 6% so với năm 2010, điều chỉnh xuống còn 4%, trong lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực chăn nuôi điều chỉnh từ 9,3% xuống còn 2%.

 

Cũng trong kế hoạch làm việc buổi sáng, các đại biểu nghe Báo cáo và Tờ trình đề nghị thông qua quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2010; Tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung và quy định về một số loại phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; Tờ trình về quy định mức thu học phí từ năm học 2011-2012 đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục công lập; Tờ trình về thông qua chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2011-2014; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XI. Kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XII; Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm.

 

Đáng chú ý là tại kỳ họp này, UBND tỉnh trình điều chỉnh mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015; điều chỉnh một số loại phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

 

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc tờ trình đề nghị thông qua Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XII, nhiệm kỳ 2011 - 2016; Nội quy kỳ họp của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XII, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

 

Buổi chiều, các đại biểu tiếp tục làm việc tại Hội trường, nghe báo cáo tổng hợp của Thường trực HĐND tỉnh về ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh; Báo cáo của Tòa án về công tác xét xử và thi hành án hình sự 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011; Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh báo cáo về công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011 và 4 báo cáo thẩm tra của các ban thuộc HĐND tỉnh.

 

Ngày mai (19-7), các đại biểu tiếp tục làm việc tại hội trường và thảo luận tổ về các nội dung trình tại kỳ họp.

 

Tích cực góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội (*)

 

(Diễn văn khai mạc của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

Kính  thưa đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ

 

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XII

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu và các vị khách quý!

 

Hôm nay, HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 khai mạc kỳ họp thứ 2. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đại biểu, các vị khách quý đã về dự kỳ họp.

 

Kính thưa các vị đại biểu!

 

Năm 2011 là năm có nhiều sự kiện trọng đại, nhiều ngày lễ lớn của đất nước: Kỳ họp lần này diễn ra trong bối cảnh cả nước vui mừng trước thành công tốt đẹp của Đại hội XI của Đảng, thắng lợi toàn diện, to lớn của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

 

Dưới sự lãnh đạo của các Cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo, điều hành tích cực, quyết liệt của các cấp chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của các nhà đầu tư và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nên 6 tháng đầu năm chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế  - xã hội: kinh tế duy trì được đà tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất và đầu tư phát triển của toàn xã hội tiếp tục được duy trì, thu ngân sách tăng khá; An sinh xã hội, tạo việc làm được chú trọng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Những kết quả nổi bật đó khẳng định sự phát triển đi lên của tỉnh ta là tích cực và toàn diện.

 

Tuy nhiên, tình hình thực hiện kết quả 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, dự báo năm 2012 cho chúng ta thấy còn nhiều khó khăn thách thức do tác động, ảnh hưởng của những hạn chế nội tại của nền kinh tế và những diễn biến phức tạp, khó lường từ bên ngoài. Lạm phát, mặt bằng lãi xuất đang ở mức cao, nhập siêu còn lớn; khu vực sản xuất kinh doanh đã và đang bị ảnh hưởng của chính sách thắt chặt tài khóa, tiền tệ; An sinh xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân gặp nhiều khó khăn… Tình hình trên đòi hỏi phải tích cực thực hiện quyết liệt các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cả năm 2011.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ đánh giá toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm và cụ thể hoá một bước Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2011. HĐND tỉnh sẽ xem xét: 2 tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh đề nghị thông qua Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh và Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh; 6 báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh; quyết định phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước tỉnh Thái Nguyên năm 2010, HĐND tỉnh sẽ nghe thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về việc tham gia xây dựng chính quyền. Nghe báo cáo tổng hợp các ý kiến và báo cáo giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND. Kỳ họp sẽ nghe các báo cáo và Quy định mức thu phí từ năm học 2011 - 2012 đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục công lập tỉnh Thái Nguyên, Thông qua Chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giai đoạn 2011 - 2014 tỉnh Thái Nguyên, sửa đổi, bổ sung và qui định mức thu một số loại phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Xem xét báo cáo của Toà án nhân dân tỉnh, Báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh theo qui định của Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003.

 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

 

Những nội dung nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong năm 2011 và những năm tiếp theo; tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, tập trung trí tuệ, tâm sức đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các báo cáo, tờ trình. Tích cực góp phần thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2011 và những năm tiếp theo.

 

Với ý nghĩa đó, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp lần thứ 2 HĐND tỉnh khoá XII.

 

Chúc các quí vị đại biểu mạnh khoẻ!

 

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

 

Xin trân trọng cảm ơn./.

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.