Thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tại Sa Pa

16:37, 31/07/2011

Nằm trong chương trình hoạt động của Hội chợ Triển lãm xúc tiến thương mại - đầu tư nông nghiệp khu vực trung du miền núi phía Bắc, ngày 30-7, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến tham quan một số mô hình sản xuất, dự án đầu tư hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai).

Tại Trung tâm nuôi trồng thủy sản nước lạnh Sa Pa hiện có đầy đủ những điều kiện để đáp ứng tốt các tiêu chí về nhiệt độ cho việc ấp trứng cá; hệ thống tuần hoàn nước vận hành tốt, duy trì nhiệt độ ổn định, bảo đảm chất lượng nguồn nước cho cá sinh trưởng và phát triển... Hiện nay, giống cá tầm và cá hồi của Trung tâm đã được nhiều địa phương trong cả nước nuôi thành công. Ngoài trung tâm này, tại tỉnh Lào Cai hiện có nhiều đơn vị đầu tư nuôi cá thương phẩm rất hiệu quả, khai thác được lợi thế từ nguồn nước lạnh độc đáo của vùng cao. Kết quả bước đầu trong việc ấp và nuôi cá nước lạnh ở Lào Cai đã mở ra triển vọng mới, có thể cung cấp nguồn giống để mở rộng quy mô nuôi cá tầm thương phẩm tại nhiều địa phương trong cả nước. Qua mô hình này, nhiều bài học kinh nghiệm sẽ được tỉnh Thái Nguyên rút ra nhằm thực hiện thành công mô mình nuôi cá tầm đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.

 

Cùng với mô hình nuôi cá tầm, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ôn đới thuận lợi của Sa Pa (nằm trên độ cao 1.500m so với mực nước biển), một số công ty đã đầu tư trồng các loại rau bắp cải, súp lơ, xà lách, cải thảo… đạt năng suất cao (từ 40-60 tấn/ha), chất lượng siêu sạch. Những sản phẩm này chủ yếu phục vụ xuất khẩu với sản lượng hàng nghìn tấn rau sạch các loại mỗi năm sang thị trường Đài Loan, một phần cung cấp cho nhu cầu của người dân địa phương. Điều đáng chú ý là toàn bộ diện tích trồng các loại rau này ở Sa Pa được cải tạo từ đất đồi núi với nhiều sỏi, đá. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, những khu vực có điều kiện đất đai như vậy cũng chiếm một diện tích khá lớn. Do đó đây cũng sẽ là kinh nghiệm để Thái Nguyên có thể kêu gọi đầu tư hoặc tìm giải pháp nhằm giúp người nông dân ở những vùng khó khăn có điều kiện nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị canh tác.

 

Cùng ngày, Đoàn đại biểu tỉnh ta đã đến thăm mô hình trồng hoa hồng và khu vực ươm giống cây khoai tây tại Sa Pa.