10 tập thể và 9 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen

15:41, 16/08/2011

Ngày 16-8, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 773/2001/CT-BQP ngày 07-5-2011 của Bộ Quốc phòng về đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ (DQTV) trong tình hình mới. Dự hội nghị có đồng chí Thiếu tướng Đinh Thế Hòa, Phó Chính ủy Quân khu 1; đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Chính trị Quân khu 1, các cơ quan thuộc Quân khu 1 và đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 773 của Bộ Quốc phòng và Chỉ thị số 04/CT-TU ngày 25-3-1998 của Tỉnh ủy về "Dân quân làm công tác dân vận ở cơ sở", công tác vận động quần chúng nói chung, công tác dân vận của lực lượng vũ trang trong tỉnh nói riêng có hiệu quả thiết thực, trong đó có đóng góp tích cực của lực lượng DQTV. Nhiều cơ sở đã tổ chức các đợt huấn luyện dân quân tập trung, kết hợp làm công tác dân vận, làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, giúp đỡ gia đình chính sách xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà theo Chương trình 167. Đồng thời, lực lượng DQTV đã thường xuyên trực tiếp tham gia xử lý giải quyết các vụ việc tại cơ sở, tham gia phòng chống cháy nổ, bão lụt, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, góp phần bảo vệ bình yên cho nhân dân, đóng góp chung vào kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương. Hiện toàn tỉnh có 426 cơ sở DQTV (trong đó có 181 cơ sở dân quân xã, phường, thị trấn; 245 cơ sở tự vệ ở các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học), với số lượng gần 20 nghìn người. Trong 10 năm qua, có trên 230 nghìn lượt người tham gia huấn luyện, đã tổ chức đi dã ngoại tại 181 xã, phường. Phối hợp tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước 8.435 buổi với 511.275 lượt người; tổ chức 545 buổi giao lưu văn hóa - thể thao với 28.240 lượt người tham gia. Lực lượng DQTV cũng đã phối hợp với 18 đội công tác chuyên ngành, 145 xã, phường, thị trấn, các tổ chức chính trị xã hội đến công tác và kết hợp làm công tác dân vận. Thông qua đó đã giúp đỡ nhân dân thu hoạch mùa vụ với 38.786 công lao động, làm 18.985km đường giao thông nông thôn, tu sửa 16.657km kênh mương, thủy lợi phục vụ sản xuất; tham gia 78 lần khắc phục thiên tai, thảm họa với 67.890 công lao động; giúp đỡ gia đình chính sách xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà theo chương trình 167 với 1.375 nhà, 22.987 công lao động; ủng hộ các qũy nhân đạo từ thiện trên 34 triệu đồng… Một số đơn vị tiêu biểu như: Ban CHQS T.P Thái Nguyên, huyện Võ Nhai; dân quân xã Yên Trạch (Phú Lương), xã Bình Sơn (T.X Sông Công)… Với những kết quả này, đã có 163 tập thể, cá nhân thuộc lực lượng DQTV ở các huyện, thành, thị được khen thưởng. Nhân dịp này UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc; 01 cá nhân đề nghị Quân khu 1 khen thưởng.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những đóng góp của lực lượng DQTV trong thời gian qua, đặc biệt là những thành tích, kết quả đạt được trong công tác dân vận của lực lượng DQTV. Đồng chí đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng nhằm làm tốt công tác dân vận của DQTV trong thời gian tới: Cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng về công tác dân vận; cơ quan quân sự các cấp làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức xây dựng xây dựng lực lượng DQTV đủ về số lượng và vững mạnh về tổ chức, chính trị, tư tưởng; từng bước quan tâm trang bị các phương tiện, công cụ cần thiết, bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác dân vận của DQTV.