Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pakistan thăm và làm việc tại Thái Nguyên

18:03, 08/08/2011

Sáng 8-8, Đoàn đại biểu Đại sứ quán Cộng hòa Pakistan do ngài Shahid M G Kiani, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên.

 

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở: Công Thương, Ngoại vụ, Nông nghiệp và PTNT đã đón tiếp và làm việc với Đoàn. Với mục đích tiếp tục củng cố mối quan hệ ngoại giao, thương mại giữa tỉnh Thái Nguyên với đất nước Pakistan, trong chuyến công tác này, ngài Đại sứ đặc biệt quan tâm đến vấn đề sản xuất và xuất khẩu chè của Thái Nguyên sang thị trường Pakistan; việc tổ chức Festival Trà Quốc tế - Thái Nguyên 2011.

 

Pakistan là bạn hàng truyền thống trong nhập khẩu các sản phẩm chè của Thái Nguyên. Hiện nay, tỉnh có 9 doanh nghiệp xuất khẩu chè sang Pakistan, giá trị xuất khẩu hàng năm đạt gần 15 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, so với tiềm năng chè của tỉnh hiện có, giá trị xuất khẩu sang thị trường Pakistan trong những năm qua là chưa cao, xuất khẩu vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, các doanh nghiệp nhập khẩu và thị trường tiêu dùng phía Pakistan chưa tiếp cận trực tiếp được nhiều với các sản phẩm chè Thái Nguyên.

 

Phát biểu với Đoàn, đồng chí Đặng Viết Thuần khẳng định  Thái Nguyên sẽ tiếp tục tạo dựng mối quan hệ ngoại giao chặt chẽ hơn nữa nhằm đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và mở rộng giao lưu thương mại với Pakistan. Trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu chè, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, duy trì quy trình sản xuất chè an toàn. Nhân dịp này, đồng chí đã chính thức mời ngài Đại sứ cùng Đoàn tham dự Festival Trà Quốc tế - Thái Nguyên 2011 và thông qua ngài Đại sứ mời các doanh nghiệp nhập khẩu chè đến với Thái Nguyên để tìm hiểu và tiếp tục hợp tác sản xuất, xuất khẩu chè trong những năm tới.

 

Sau khi nghe giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên cũng như quy mô phát triển cây chè, ngài Đại sứ khẳng định sẽ tiếp tục xúc tiến đẩy mạnh quan hệ giao thương giữa hai nước, nhất là đối với Thái Nguyên. Ngài Shahid M G Kiani cho biết: Sản phẩm chè nói chung và chè Thái Nguyên nói riêng được người dân Pakistan rất ưa chuộng, tuy nhiên các doanh nghiệp sản xuất phía Việt Nam và các nhà nhập khẩu phía Pakistan cần có thêm cách quảng bá mới đa dạng hơn để người dân tiếp cận được với sản phẩm sâu rộng hơn nữa. Nhận lời mời, dự định trong tháng 10-2011, ngài Đại sứ Shahid M G Kiani sẽ trở lại Thái Nguyên để thực hiện một số hoạt động từ thiện và sẽ cùng một số doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại - công nghiệp, Festival Trà Quốc tế - Thái Nguyên 2011.

 

Cùng ngày, ngài Đại sứ Shahid M G Kiani đã đến thăm các mô hình sản xuất chè đặc sản và nhà máy xuất khẩu chè sang Pakistan, như Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu chè Đại Từ, cơ sở sản xuất chè xanh Thắng Hường ở xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên; cơ sở kinh doanh của Công ty Cổ phần Chè Vạn Tài, ở xã Tân Hương (Phổ Yên).

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.