Làm việc về vấn đề triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

18:13, 23/08/2011

Ngày 23-8, Đoàn Công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới do đồng chí Nguyễn Đăng Khoa, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh ta về việc triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

 

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn của tỉnh; Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Chỉ đạo, cũng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan (ảnh).

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn, trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Do đó, các vấn đề cần tập trung đánh giá là: quá trình thay đổi nhận thức hành động của cán bộ, nhân dân về Chương trình xây dựng nông thôn mới; cách làm sáng tạo, hiệu quả; công tác tuyên truyền; tập huấn nghiệp vụ, chỉ đạo điểm; công tác quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới, cơ chế chính sách hỗ trợ; cách giải bài toán để huy động nguồn lực nâng cao thu nhập người dân; vấn đề rút ra qua bước đầu thực hiện, khó khăn qua quá trình triển khai; đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách.

Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, đồng chí Đặng Viết Thuần cho biết: Ngay khi có Nghị quyết của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ, Thái Nguyên ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7. Tỉnh ủy và các cấp chính quyền đã nhanh chóng vào cuộc, triển khai các hoạt động cụ thể. Đến nay, sau 3 năm thực hiện (tháng 8-2008 đến 8-2011), Nghị quyết đã bắt đầu đi vào cuộc sống với các nội dung thiết thực. Thời gian qua, Tỉnh ủy đã ban hành 7 văn bản, UBND tỉnh ban hành 5 văn bản nhằm chỉ đạo cũng như đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết. Đối với công tác tuyên truyền và học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới, tỉnh ta đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết đến các tầng lớp cán bộ, đảng viên và qua các phương tiện thông tin đại chúng. UBND từ cấp tỉnh đến xã đã xây dựng được Chương trình hành động với các nội dụng thiết thực, cụ thể và thành lập được Ban Chỉ đạo các cấp; xây dựng và ban hành đề cương Đề án Xây dựng nông thôn mới cấp xã; xây dựng, ban hành tài liệu Hướng dẫn, đánh giá thực trạng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về Nông thôn mới. Bên cạnh đó, Thái Nguyên đã tổ chức triển khai, phân bổ nguồn vốn thực hiện Quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho 143 xã nông thôn, trong đó tập trung cho 35 xã để đến năm 2015 sẽ hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Tỉnh cũng đã thành lập Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã kiến nghị một số vấn đề như: cần quan tâm đầu tư xây dựng: hạ tầng cơ sở; đào tạo nghề cho nông dân; tập trung sản xuất nông nghiệp hàng hóa và đảm bảo đầu ra cho các mặt hàng nông sản; đưa Thái Nguyên vào 1 trong các tỉnh được thực hiện điểm về xây dựng nông thôn mới vì đây là tỉnh trung tâm vùng Đông Bắc Bộ.

 

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí, Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng, công tác quy hoạch nông thôn mới của tỉnh ta còn chậm, nhận thức của một bộ phận cán bộ còn hạn chế... Do đó, đồng chí yêu cầu Thái Nguyên cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức các tầng lớp cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới; kiện toàn lại Ban Chỉ đạo các cấp; làm tốt công tác tập huấn; quy hoạch xây dựng nông thôn mới, nhất là trong công tác quy hoạch cần khắc phục tình trạng sao chép; Cơ chế hỗ trợ cần hoàn thiện sớm, ưu tiên những xã có năng lực tiếp nhận hỗ trợ…

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.