Lãnh đạo tỉnh Luông Pha Băng ký kết hợp tác giáo dục với Thái Nguyên

17:41, 25/08/2011

Nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai tỉnh Thái Nguyên và Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa hai bên ngày 24-11-2010, nhận lời mời của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, từ ngày 23 đến 26-8, đoàn cán bộ cao cấp tỉnh Luông Pha Băng do đồng chí Sai Sa Mỏn Khôm Thạ Vông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Giáo dục, Kế hoạch & Đầu tư, Ngoại vụ của tỉnh Luông Pha Băng đã đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên.

Chiều 25-8, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh. Tiếp đoàn về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các sở GD&ĐT, Ngoại vụ, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Khoa học & Công nghệ, Nông nghiệp và PTNT, Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính. Tại buổi làm việc, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã thông tin nhanh đến đoàn điều kiện tự nhiên, xã hội và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: sự hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh chính là động lực thúc đẩy phát triển của 2 tỉnh trên các mặt công tác, tiếp nối truyền thống quan hệ đoàn kết giữa 2 nước trong nhiều năm qua. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD&ĐT, Kế hoạch & Đầu tư, Văn hóa Thể thao và Du lịch đã thông tin nhanh về các lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác cũng như công tác chuẩn bị và các hoạt động Festival Trà Quốc tế Thái Nguyên (Việt Nam) được tổ chức vào tháng 11 tới.

 

Đồng chí Phó Tỉnh trưởng tỉnh Luông Pha Băng đã cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của các đồng chí lãnh đạo, các ngành của tỉnh Thái Nguyên và báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Luông Pha Băng và bày tỏ mong muốn được hợp tác toàn diện với tỉnh Thái Nguyên, nhất là lĩnh vực giáo dục, du lịch…

 

Hai bên đã thống nhất ký thỏa thuận hợp tác về GD&ĐT trên cơ sở tinh thần hữu nghị cả 2 bên cùng tích cực, chủ động và chia sẻ trách nhiệm, xây dựng niềm tin trong hợp tác. Theo đó, hằng năm Thái Nguyên đào tạo giúp tỉnh Luông Pha Băng từ 15-20 học sinh theo Đề án đào tạo cán bộ quản lý kinh tế bậc cao đẳng, đại học giai đoạn 2011-2015. Sở GD&ĐT và Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính xây dựng đào tạo cụ thể và chuẩn bị các thủ tục liên quan đến việc tiếp nhận, đào tạo học sinh tỉnh Luông Pha Băng. Hai bên thống nhất giao cho Sở Ngoại vụ của hai tỉnh làm đầu mối, phối hợp với Sở GD&ĐT, Trường Cao đẳng Kinh tế-Tài chính và các tỉnh liên quan của tỉnh Luông Pha Băng và các ngành liên quan triển khai thực hiện.

 

Sáng 25-8, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Luông Pha Băng đã đến thăm và làm việc với Trường Cao đẳng Tài chính. Lãnh đạo tỉnh Luông Pha Băng đề nghị Nhà trường tạo điều kiện trong đào tạo con em các bộ tộc của Lào nói chung, Luông Pha Băng nói riêng để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

* Tiếp tục chương trình công tác tại Thái Nguyên, sáng 26-8, đoàn cán bộ cấp cao của tỉnh Luông Pha Băng (Lào) đã tới thăm Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam và Trường THPT Lương Ngọc Quyến - ngôi trường được vinh dự nhận Huân chương Hữu nghị do Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng.

 

Trong những năm từ 1955 đến 1958, nước bạn Lào đã gửi 150 cán bộ, chiến sỹ, thanh thiếu niên sang Việt Nam học văn hoá và được Khu uỷ Việt Bắc đưa về đào tạo tại Trường cấp 2, 3 Lương Ngọc Quyến. Các em học sinh các bộ tộc Lào đã được sống trong tình yêu thương, sự đùm bọc, dạy dỗ ân cần của các thầy cô Trường cấp 2, 3 Lương Ngọc Quyến. Sau này về nước nhiều học sinh đã trở thành cán bộ cốt cán, trung cao cấp của Đảng và Nhà nước Lào. Mối quan hệ vững bền Lào-Việt vẫn được Nhà trường phát huy tốt. Hiện nay, Trường THPT Lương Ngọc Quyến đã kết nghĩa với Trường THPT Pặc Săn của tỉnh Bô Ly Khăm Say (Lào). Trường đã cử nhiều giáo viên sang giúp đỡ trường bạn về chuyên môn, cũng như tặng các trang thiết bị dạy học cho Nhà trường. Nhà trường đang có 1 giáo viên sang giảng dạy tiếng Việt tại khoa Tiếng Việt - Đại học Quốc gia Lào. Với những thành tích đã đạt được trong xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác Việt - Lào, ngày 5-9-2009, Nhà trường đã vinh dự được nhận Huân chương Hữu nghị do Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng…

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Sai Sa Mỏn Khôm Thạ Vông, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Luông Pha Băng đã bày tỏ lòng biết ơn trước sự đón tiếp thịnh tình của thầy và trò Nhà trường. Đồng chí đề nghị Trường tiếp tục giúp đỡ đơn vị đã kết nghĩa cũng như thường xuyên giữ mối quan hệ, trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy với các trường THPT trên địa bàn tỉnh Luông Pha Băng. Qua đó thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 tỉnh nói riêng và nhân dân hai nước Việt – Lào nói chung.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.