Lấy ý kiến đóng góp vào sưu tập về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thái Nguyên

17:38, 19/08/2011

Ngày 19-8, Bảo tàng tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp và nghiệm thu chuyên đề nghiên cứu xây dựng "Sưu tập hiện vật, tư liệu hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thái Nguyên".Đây là sưu tập do cán bộ, nhân viên của Bảo tàng triển khai thực hiện từ đầu năm 2011 nhằm giúp cho việc nghiên cứu, khai thác thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh được thuận tiện hơn.

 Sưu tập hiện vật có tác dụng lớn đối với các hoạt động của các bảo tàng hiện nay, nhất là trong công tác trưng bày, tuyên truyền phục vụ khách tham quan; giới thiệu hiện vật thông qua sưu tập sẽ giúp khách tham quan hứng thú và cảm nhận sâu sắc hơn về vấn đề, sự kiện. Đây là một hoạt động nghiệp vụ mang tính khoa học cao, cung cấp đến bạn đọc và khách tham quan thông tin nhanh, tập trung và chính xác. Vì vậy, trong thời gian gần đây, Bảo tàng Thái Nguyên đã triển khai một số chuyên đề nghiên cứu về sưu tập hiện vật, trong đó sưu tập hiện vật, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh được triển khai đầu tiên. Sưu tập gồm 260 hiện vật, 100 ảnh tư liệu lịch sử hiện đang lưu giữ ở Bảo tàng và nhiều tư liệu bổ sung khác là những kỷ vật, đồ dùng sinh hoạt, phương tiện làm việc của Bác Hồ khi Người ở, làm việc tại ATK Định Hóa trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954) và những hiện vật thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với đồng bào, nhân dân tỉnh ta; tình cảm tôn kính, biết ơn của nhân dân Thái Nguyên đối với Bác kính yêu. Đây là một sưu tập đa dạng về loại hình, chất liệu, phong phú về nội dung, giúp khách tham quan và thế hệ trẻ thấy được tổng thể bức tranh sinh động về những dấu ấn, kỷ vật và sự gắn bó của Bác Hồ với mảnh đất Thái Nguyên.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị đã cơ bản nhất trí với phương pháp nghiên cứu, xây dựng sưu tập và bố cục, nội dung chuyên đề. Tuy nhiên, có một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện hơn sưu tập: Cần rút gọn lại tên sưu tập; chú ý đến một số chi tiết, nội dung, mốc thời gian cho phù hợp với bối cảnh lịch sử; xác định tên gọi của địa phương, các tổ chức, đơn vị cần chuẩn xác hơn…