Luôn chủ động nắm bắt tình hình để có biện pháp thực hiện đạt kết quả cao

08:40, 23/08/2011

Trong nhiều năm qua, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả, và gian lận thương mại  tỉnh Thái Nguyên luôn bám sát sự chỉ đạo Trung ương, nắm chắc tình hình địa bàn và chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác đấu tranh chống BL,HG,HKCL; phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đưa công tác trên đạt hiệu quả. Trong nhiều năm qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) chống buôn lậu, hàng giả, và gian lận thương mại (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 127) của tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của BCĐ 127 Trung ương, nắm chắc tình hình địa bàn và chủ động khắc phục khó khăn, làm tốt công tác dự báo và có biện pháp tăng cường phối hợp kiểm tra nhằm ngăn chặn các hoạt động BL,HG và gian lận thương mại (GLTM). Đi đôi là  làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên thị trường nhằm quản lý thị trường đi vào hoạt động nề nếp nếp, hiệu quả, nhất là các dịp lễ, tết hay tỉnh diễn ra các sự kiện lớn. Đồng thời thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát một số lĩnh vực nổi cộm như: VSATTP, lĩnh vực giá, khoáng sản, đo lượng, chất lượng hàng hóa. Một trong những hoạt động BCĐ 127 chỉ đạo thực hiện là tăng cường công tác tuyên truyền là hàng đầu, đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao ý thức các hộ kinh doanh, nhà sản xuất trong việc chấp hành pháp luật kinh doanh và đối với người tiêu dùng thông qua việc phổ biến cách nhận biết hàng thật, hàng giả để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Do vậy, hàng năm, các ngành thành viên, BCĐ 127 các huyện, thị, thành đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực thương mại. Đồng thời tổ chức tuyên truyền đến các đối tượng là cán bộ, đảng viên, học sinh sinh viên và quần chúng nhân dân nắm bắt những quy định của Nhà nước về cấm buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháp trái phép pháo nổ trong dịp tết. Tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động thương mại, dịch vụ, các quy định hợp chuẩn, hợp quy đối với mặt hàng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, các sản phẩm điện, điện tử; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Cuộc vận động của Bộ Chính trị về : “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại Hội chợ triển lãm Du lịch và Thương mại Quốc tế Thái Nguyên năm 2006, BCĐ 127 đã chỉ đạo Chi cục QLTT tỉnh tổ chức triển lãm gian hàng thật, hàng giả với 40 mặt hàng liên quan đến VSATTP, hàng hóa mỹ phẩm, hàng điện tử… Qua đó, giúp người tiêu dùng các phận biệt hàng thật, hàng giả; thu hút khá đông khách hàng đến tham quan, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho gian hàng. Trong các đợt kiểm tra, đều tuyên truyền  chủ trưởng, chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch, chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết nhằm chống đầu cơ tích trữ, găm hàng; kết quả công tác kiểm tra kiểm soát xử lý vi phạm trên các lĩnh vĩnh buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vận chuyển lâm sản trái phép…

 

Đi đối với công tác tuyên truyền vận động, BCĐ127 đã chỉ đạo các ngành thành viên, BCĐ 127 các huyện, thành thị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần nắm chắc tình hình địa bàn để xây dựng phương án kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm phù hợp, đạt hiệu quả. Bên cạnh công tác kiểm tra thường xuyên, BCĐ 127 của tỉnh còn chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung đi sâu kiểm tra một số lĩnh vực, ngành hàng như: vật tư nông nghiệp, xăng dầu, sắt théo xây dựng, 17 mặt hàng quy định phải dán tem nhập khẩu, hàng liên quan đến VSATTP, tiền giả, thuốc tân dược... Đặc biệt, BCĐ 127 tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt được kế hoạch tổ chức phối hợp chống BL, HG, GLTM. Qua đó các ngành, các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác này; nhiều vụ BL, GLTM đã bị phát hiện và xử lý, những vấn đề mới phát sinh, nổi cộm trên thị trường được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo sát sao, nhất là những vấn đề liên quan đến chống buôn bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép; ngăn chặn dịch cúm gia cầm; chống sản xuất, tàng trữ, buôn bán và đốt pháo. Bình quân mỗi năm, các ngành chức năng như: Công an, Công Thương, Kiểm lâm, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học và công nghệ, Y tế, Thuế, Tài nguyên và Môi trường; các huyện, thành, thị đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý x vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt hành chính và bán hàng tịch thu x tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Từ đó đã có tác dụng răn đe rất lớn đối với các đối tượng vi phạm. Với những giải pháp tích cực nên tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên những năm qua khá ổn định, không để xảy ra tình trạng “sốt hàng”, “sốt giá” do đầu cơ tích trữ hàng hoá. Những năm trước, tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản, khoáng sản còn diễn ra khá phức tạp nay đã được ngăn chăn; số vụ vi phạm giảm so với trước. Các hộ sản xuất, kinh doanh, nhất là các hộ kinh doanh cố định đã chấp hành tương đối tốt pháp luật kinh doanh trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

 

Trong thời gian tới, BCĐ 127 tỉnh xác định: tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung còn đứng trước những khó khăn, thách thức do lạm phát, giá một số mặt hàng sẽ tăng cao; dịch bệnh ở gia súc vẫn có thể bùng phát, thời tiết diễn biến bất thường có thể ảnh hưởng đến nguồn cung một số mặt hàng. Vì vậy, sự tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, khó lường về thị trường là không tránh khỏi, nhất là các hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả, GLTM, kém chất lượng... sẽ tiếp tục xảy ra với mức độ tinh vi hơn. Vì thế, BCĐ 127 tập trung chỉ đạo các ngành thành viên và các BCĐ 127 các huyện, thành thị sẽ tăng cường công tác nắm bắt thông tin, làm tốt công tác dự báo tình hình và có biện pháp quản lý thị trường chặt chẽ, hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm chống đầu cơ, găm hàng, tạo cơn sốt ảo gây bất ổn định thị trường. Trong đó tập trung vào vấn đề niêm yết giá và bán giá theo niêm yết. Tăng cường quản lý địa bàn, phối hợp kiểm tra, kiểm soát đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hoá; ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động BL,HG, hàng kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP, các hoạt động khoáng sản, lâm sản trái phép. Về hàng hoá, sẽ tập trung kiểm tra các mặt hàng liên quan đến mặt hàng cấm, VSATTP, phục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng tiêu dùng. Địa bàn kiểm tra tập trung ở những nơi trọng điểm như Thành phố Thái Nguyên và các địa bàn giáp ranh giữa các huyện và các tỉnh; các chợ trung chuyển hàng hoá và trung tâm phát luồng hàng. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, BCĐ 127 tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh về các giải pháp, biện pháp và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, cấp trong hoạt động đấu tranh chống BL,HG, GLTM. Đồng thời tổ chức tốt sự phối hợp giữa các ngành chức năng với chính quyền địa phương để giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm liên quan đến nhiều ngành, địa phương. Đi đôi với công tác nắm bắt tình hình, kiểm tra, kiểm soát thị trường, BCĐ 127 sẽ tiếp tục mở rộng và triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực thương mại đến các tổ chức, cá nhân để họ hiểu dược chính sách của Nhà nước và chấp hành nghiêm túc pháp luật kinh doanh. Bên cạnh việc tuyên truyền thường xuyên các vụ vi phạm bị xử lý để làm gương cho các đối tượng cố tình vi phạm, BCĐ 127 sẽ tranh thủ sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của doanh nghiệp trong việc tuyên truyền đấu tranh chống các hành vi BL, HG, GLTM, chống đầu cơ găm hàng, kiểm tra về lĩnh vực giá, VSATTP để bảo vệ lợi ích nhà sản xuất và người tiêu dùng.