Rút kinh nghiệm hai kỳ họp HĐND tỉnh

14:02, 05/08/2011

Ngày 5-8, Thường trực HĐND tỉnh khoá XII đã họp với các  Ban của HĐND tỉnh, trưởng đoàn các Đoàn đại biểu HĐND tỉnh; các ngành liên quan để đánh giá, rút kinh nghiệm 2 Kỳ họp (thứ nhất và thứ hai), HĐND tỉnh khoá XII. Tham dự có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh: Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khoá XII diễn ra trong 1 ngày (22-6). Đây là Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ 2011-2016 tập trung chủ yếu vào bầu cử các chức danh của HĐND và UBND tỉnh; Hội thẩm Toà án nhân dân, Thư ký các kỳ họp. Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XII diễn ra trong 3 ngày (từ 18 đến 20-7). Tại Kỳ họp này các đại biểu tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm 2011; thống nhất, xác định nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2011. Kỳ họp cũng xem xét, thảo luận 23 báo cáo và tờ trình, dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh và các cơ quan Tư pháp trình tại Kỳ họp.

 

Nhìn chung, qua hai Kỳ họp HĐND tỉnh đều hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Nội dung chương trình Kỳ họp được bố trí sắp xếp hợp lý, đảm bảo về chất lượng, thời gian; công tác điều hành cụ thể, chi tiết, linh hoạt; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện nghiêm túc. Câu hỏi chất vấn ngắn gọn; nội dung chất vấn sát với những vấn đề cử tri quan tâm. Tại Kỳ họp thứ nhất các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng vào các chức danh của HĐND tỉnh và UBND tỉnh. Tại Kỳ họp thứ hai, các đại biểu nghiên cứu, thảo luận kỹ nội dung các báo cáo để đề xuất nhiều giải pháp thực hiện và biểu quyết thông qua một số nghị quyết quan trọng. Đạt được kết quả trên là do HĐND tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị cho Kỳ họp: từ khâu tiếp xúc cử tri đến tiếp dân; thẩm tra các báo cáo, tờ trình của các Ban thuộc HĐND tỉnh; cung cấp tài liệu phục vụ đại biểu HĐND tỉnh; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác thông tin tuyên truyền trước, trong, sau Kỳ họp...

 

Tuy nhiên, qua ý kiến của các đại biểu cũng như đánh giá của HĐND tỉnh cho thấy một số vấn đề còn tồn tại cần rút kinh nghiệm như: nên đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri, tránh lồng ghép các cuộc tiếp xúc và tăng cường tiếp xúc cử tri đến tận tổ dân phố; những vấn đề thuộc thẩm quyền nên trả lời ngay kiến nghị của cử tri; tài liệu phục vụ Kỳ họp cần gửi đến các đại biểu sớm hơn để các đại biểu có điều kiện nghiên cứu tài liệu; hoạt động chất vấn tại hội trường chưa sôi nổi...

 

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu và đề nghị UBND tỉnh, các ngành chuyên môn chủ động bám sát chương trình, nghị quyết của HĐND tỉnh, tiếp tục xây dựng các chương trình, đề án dự thảo trình tại Kỳ họp cuối năm đạt chất lượng hơn.