Tân binh mong chờ ngày nhập ngũ

08:22, 30/08/2011

Những ngày này, đi tới các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phổ Yên chúng tôi đều cảm nhận được không khí rộn ràng, khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội tòng quân sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 tới. Trò chuyện với các tân binh, chúng tôi nhận thấy mỗi người đều có tâm trạng, cảm xúc riêng song ở họ đều thể hiện tinh thần hăng hái, vui vẻ chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ của người công dân.  

Đồng Tiến là một trong đơn vị nhiều năm qua luôn được huyện Phổ Yên đánh giá làm tốt công tác tuyển quân. Đồng chí Tạ Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, chúng tôi đã tham mưu cho UBND xã tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch đến các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, xóm; đồng thời làm tốt công tác rà soát nguồn tuyển quân và thực hiện các bước theo đúng quy trình hướng dẫn. Vì vậy, công tác tuyển quân của xã diễn ra đảm bảo yêu cầu, dân chủ, công khai, đúng luật. Qua khám tuyển, toàn xã có 16 thanh niên đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự, đảm bảo đủ 100% quân số. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ tổ chức gặp mặt, tặng quà các thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. 

 

Tiếp chuyện chúng tôi, tân binh Nguyễn Văn Ninh, ở xóm Rẫy, xã Đồng Tiến không giấu nổi niềm vui: Tôi rất phấn khởi khi được tham gia nghĩa vụ quân sự. Mặc dù đây là lần đầu tiên phải sống xa gia đình, nhưng tôi nghĩ đó cũng là cơ hội để rèn luyện bản thân trưởng thành hơn. Nghĩ đến ngày được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh tôi cảm thấy thật tự hào. Còn tân binh Hoàng Văn Dân, ở xóm Núi 1, xã Nam Tiến thì chia sẻ: Ban đầu, khi mới nhận được giấy báo trúng tuyển tham gia nghĩa vụ quân sự, tôi cũng có chút băn khoăn, lo lắng bởi môi trường quân đội thường nghiêm khắc về kỷ luật. Nhưng những lời nhắn nhủ, động viên của gia đình và bạn bè đã giúp tôi vững tin hơn. Tôi đã hứa với gia đình sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hà, ở xóm Yên Thứ, xã Đồng Tiến thì bắt gặp chị cũng đang chuẩn bị hành trang cho con trai là thanh niên Nguyễn Văn Chung sắp đi tòng quân. Chị Hà cho biết anh Chung đang tranh thủ đi chào bà con, cô bác và bạn bè trước ngày lên đường nhập ngũ. Trong chiếc ba lô nhỏ của anh, chị đã sắp sẵn: quần áo, khăn mặt, giày dép… và có cả 1 cuốn sổ nhỏ để ghi nhật ký chiến sĩ. Chị tâm sự: Bố cháu mất sớm, nhà chỉ có 1 cậu con trai duy nhất nên mọi việc nặng nhọc đều dồn lên đôi vai cháu. Nhận được giấy gọi tham gia nghĩa vụ quân sự, tôi đã động viên cháu để cháu yên tâm lên đường làm tròn nghĩa vụ của người công dân, phấn đấu rèn luyện thật tốt để có thể được phục vụ lâu dài trong quân ngũ.

 

Nói về công tác tuyển quân năm nay, Thượng tá Lưu Đình Đông, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự, Phó Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Phổ Yên cho biết: Đợt 2 năm 2011, Phổ Yên được giao chỉ tiêu gọi 220 thanh niên nhập ngũ. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên 100% các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức sơ tuyển bảo đảm thời gian quy định, đủ chỉ tiêu trên giao, chất lượng đạt tốt. 100% thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Nhằm nâng cao nhận thức chính trị và tạo động lực phấn đấu cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cộng sản Việt Nam cho trên 220 tân binh, với các nội dung chính như: Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, điều kiện để trở thành đảng viên… Qua đó, giúp cho các tân binh nắm bắt được kiến thức về Đảng, phấn đấu rèn luyện để trở thành đảng viên trong quân đội. Cùng đó, Ban Chỉ huy quân sự huyện cũng đã phối hợp với Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện tổ chức in sao đĩa có nội dung về Luật Nghĩa vụ quân sự cấp phát cho các xã, xóm để người dân nắm rõ chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó động viên con em hăng hái lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự.

 

 Thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho buổi lễ giao nhận quân diễn ra vào ngày 6-9 tới đã được huyện Phổ Yên thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Hiện, Ban Chỉ huy quân sự huyện đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn thực hiện tốt các bước còn lại như: cấp phát quân trang, liên hoan văn nghệ, tặng quà… cho các tân binh; đồng thời nắm chắc quân số, tuyên truyền để các thanh niên giữ gìn sức khỏe, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.