Xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

11:25, 16/08/2011

Tổ chức Đảng có vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh. Đây vừa là “hạt nhân” đoàn kết trong DN, vừa là yếu tố giúp DN ổn định sản xuất kinh doanh (SXKD), duy trì tăng trưởng. Điều này đã được chứng minh trên thực tế tại Đảng bộ Công ty Cổ phần Bê tông & Xây dựng Thái Nguyên.

Đảng bộ Công ty Cổ phần Bê tông & Xây dựng Thái Nguyên là tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối DN tỉnh. Đảng bộ hiện có 30 đảng viên, sinh hoạt ở 2 chi bộ. Từ khi được cổ phần hóa (năm 1999) đến nay, tuy là công ty cổ phần với 100% vốn tư nhân nhưng công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ Công ty coi trọng, thực hiện đồng bộ trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

 

Trong việc tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ được thể hiện rõ trong từng bước phát triển của DN. Đồng chí Nguyễn Quốc Trinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Với đặc thù là đơn vị SXKD nên hiệu quả kinh tế luôn là mục tiêu hàng đầu. Sự lãnh đạo của tổ chức Đảng trong DN cũng hướng đến mục tiêu này. Để phát huy vai trò lãnh đạo, Đảng ủy Công ty cùng với HĐQT, Ban Giám đốc và các đoàn thể đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động. Trong đó, sự lãnh đạo của cấp ủy không chung chung mà đi vào những vấn đề cụ thể bằng các nghị quyết chuyên đề theo từng tháng, quý. Nhờ phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể nên các nghị quyết về các vấn đề như: sắp xếp lại lao động, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tổ chức lại sản xuất… đã sát thực tiễn của DN. Cùng với lãnh đạo bằng nghị quyết, Đảng ủy Công ty đã thực hiện “nhất thể hóa” các chức danh trong tổ chức Đảng với HĐQT, Ban Giám đốc và các phòng, ban. Việc làm này giúp công tác triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chương trình, kế hoạch của Công ty được thực hiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng tại Công ty còn được thể hiện rõ ở sự gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, quan tâm tới đời sống người lao động của mỗi cán bộ, đảng viên. Đây là ý kiến của đồng chí Hoàng Kim Quang, Phó Bí thư Chi bộ Khối sản xuất. Được biết, Chi bộ hiện có 17 đảng viên. Là bộ phận trực tiếp sản xuất nên đảng viên trong Chi bộ luôn gương mẫu, tích cực trong công việc. Nhiều sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất của các đảng viên đã được áp dụng trong sản xuất, góp phần thúc đẩy DN ngày càng phát triển, tạo niềm tin trong cổ đông và người lao động đối với tổ chức Đảng, đoàn thể của DN. Với niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, vai trò điều hành của đội ngũ quản lý, tháng 10-2010, Đại hội cổ đông đã nhất trí nâng vốn điều lệ của Công ty từ 12 lên 32 tỷ đồng, qua đó giúp Công ty giảm bớt sự phụ thuộc vào vốn ngân hàng, tạo đà để DN phát triển bền vững…

 

Nhờ coi trọng công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong phát triển kinh tế, những năm qua, doanh thu của Công ty liên tục tăng. Nếu như năm 2007 Công ty đạt doanh thu 80 tỷ đồng thì đến năm 2009 đã tăng lên 115 tỷ đồng. Năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, trước bối cảnh biến động của thị trường, giá vật tư đầu vào tăng cao, một số khách hàng chậm thanh toán, Đảng ủy Công ty xác định: Cần tập trung đẩy mạnh SXKD đi đôi với mở rộng thị trường; đầu tư trang thiết bị máy móc, sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường là khâu đột phá; lấy cấu kiện bê tông đúc sẵn và bê tông tươi là những sản phẩm chủ lực. Từ đầu năm 2010, Công ty đã đầu tư hơn 20 tỷ đồng, gấp hai lần so với năm 2009, để mua sắm trang thiết bị, máy móc (máy bơm bê tông, trạm trộn), phương tiện vận chuyển, mở rộng nhà xưởng... Qua đó giúp Công ty có điều kiện sản xuất và cung ứng các sản phẩm đồng bộ, khép kín, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, uy tín của DN với khách hàng ngày càng tăng. Đến nay, Công ty đã có chi nhánh tại các tỉnh: Bắc Kạn, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Tuyên Quang và Lai Châu. Năm 2010, Công ty đạt doanh thu 140 tỷ đồng, vượt kế hoạch 17%. Riêng 6 tháng năm 2011, trong khi nhiều DN ngành xây dựng và sản xuất vật liệu gặp khó khăn, doanh thu của Công ty vẫn đạt kế hoạch đề ra là 65 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 250 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Với phương châm “mọi việc bắt đầu từ con người”, những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công ty đã thu hút nhiều cán bộ trẻ có trình độ vào làm việc, đồng thời thường xuyên đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, người lao động để bảo đảm đáp ứng yêu cầu công việc. Thông qua các phong trào của đơn vị, cấp ủy đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp nhiều quần chúng ưu tú vào Đảng. Từ năm 2005 đến 2010, Đảng bộ đã kết nạp 12 đảng viên mới. Trong năm 2011, Đảng ủy công ty phấn đấu kết nạp 11 đảng viên mới (hiện đã hoàn thiện hồ sơ), bổ sung đội ngũ kế cận cho Đảng bộ cũng như sự lớn mạnh của DN. Từ những kết quả đạt được, liên tục nhiều năm qua Đảng bộ Công ty đã đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu…

 

Quốc Huy