Xây dựng lực lượng vững mạnh xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự

14:12, 19/08/2011

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó, lực lượng công an Thái Nguyên đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, xây dựng thế trận an ninh nhân dân sâu rộng, vững chắc

Ra đời từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945, trải qua 66 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng Công an nhân dân (CAND) không quản ngại gian khổ, hy sinh, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhà nước và nhân dân, luôn mưu trí, dũng cảm, thực hiện tốt các biện pháp công tác; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nhất là trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng CA Thái Nguyên luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đã tổ chức tốt công tác nắm tình hình từ xa và ngay tại cơ sở, tham mưu kịp thời cấp uỷ Đảng, chính quyền; làm tốt chức năng quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự; hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành bằng các quy chế phối hợp cụ thể, phòng ngừa đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động phá hoại, tác động chuyển hoá của các thế lực thù địch và các hoạt động của bọn tội phạm khác.

 

Trong điều kiện hết sức khó khăn, phức tạp, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an Thái Nguyên vẫn vững vàng vươn lên, vượt qua những cám dỗ của cuộc sống đời thường, chiến đấu kiên cường và dũng cảm, bảo vệ kỷ cương xã hội và giữ vững cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt là trong sự nghiệp đổi mới thực hiện công nghiệp hoa - hiện đại hoá đất nước, lực lượng CA đã triển khai nhiều đề án, phương án đảm bảo an ninh trật tự tới các địa bàn xung yếu, chiến lược, các tuyến trọng điểm và các mục tiêu quan trọng. Đập tan mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tham mưu cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện đông người, các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...

 

Nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội; gắn kết chặt chẽ việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với xã hội hoá “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Liên tiếp mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức; truy bắt các đối tượng truy nã, trốn thi hành án; làm giảm các loại tội phạm nghiêm trọng, kiềm chế sự gia tăng tội phạm; chủ động phát hiện, điều tra kết luận các vụ án hình sự, kinh tế và tội phạm ma tuý, trong đó đã khám phá, làm rõ nhiều vụ án lớn. Công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, trật tự công cộng được triển khai thực hiện quyết liệt nên đã tạo sự chuyển biến tích cực, nhất là trong ý thức chấp hành của nhân dân. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự trong mọi giai đoạn cách mạng luôn được bảo đảm giữ vững, không để xảy ra đột biến, bất ngờ, hay phức tạp nghiêm trọng.

 

Những kết quả đạt được thể hiện rõ tinh thần chủ động phòng ngừa, tiến công sắc bén của lực lượng CA Thái Nguyên. Thành tích đó đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 4 đơn vị và 3 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hàng trăm Huân, Huy chương các loại, các hạng, 1 Lẵng hoa của Chủ tịch Nước, nhiều Bằng khen của Chính phủ và các cấp các ngành, nhiều Cờ thưởng của Bộ Công an và UBND tỉnh...

 

Đất nước ta tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoa - hiện đại hoá và đang trong quá trình hội nhập sâu rộng hơn với nền kinh tế khu vực và thế giới với một vị thế mới; đó là an ninh chính trị được giữ vững, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, an ninh - quốc phòng không ngừng được củng cố và tăng cường, đối ngoại được mở rộng. Sự phát triển vững chắc của đất nước trong ổn định như hiện nay là minh chứng cho sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng; cho ý chí tự lực tự cường, lòng quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Trong chiến công chung đó có sự đóng góp to lớn của lực lượng CAND và lực lượng CA Thái Nguyên nói riêng.

 

Trước tình hình mới, nhiệm vụ đặt ra cho công tác bảo vệ an ninh trật tự rất khẩn trương và nặng nề. Đó là, phải giữ vững an ninh trật tự trong mọi tình huống, loại trừ các yếu tố gây mất ổn định, giải quyết tốt các vấn đề phức tạp nảy sinh về trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển và tăng trưởng kinh tế - xã hội ở địa phương và cả nước.

 

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên, lực lượng CA Thái Nguyên tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, xây dựng thế trận an ninh nhân dân sâu rộng, vững chắc. Đổi mới các biện pháp công tác, ra sức học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh; đề cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân. Phát huy truyền thống Anh hùng của 66 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng CA Thái Nguyên quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, không quản ngại gian khổ hy sinh, vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.