Đồng Hỷ: 3ha lúa mùa bị bệnh lùn sọc đen

17:45, 08/09/2011

Vụ mùa năm nay, huyện Đồng Hỷ gieo cấy được trên 4.000ha, trong đó diện tích lúa lai là gần 600ha. Hiện nay, lúa mùa sớm đang ở giai đoạn làm đòng to-trỗ; lúa mùa trung đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh-làm đòng, lúa mùa muộn đẻ nhánh rộ.

Ở các cánh đồng thuộc các xã Nam Hòa, Linh Sơn, Minh Lập… rầy nâu, rầy lưng trắng lứa 6 đã và đang tiếp tục nở, mật độ rầy trung bình từ 200-300 con/m2, nơi cao khoảng 600 con/m2... Ngoài ra, bệnh lùn sọc đen cũng đã xuất hiện gây hại lúa mùa tại các xã Nam Hòa, Minh Lập, Hóa Thượng… Tỷ lệ hại trung bình từ 0,1-0,2%, cá biệt có ruộng tới 0,5%, hiện có khoảng 3ha lúa mùa đã bị nhiễm bệnh. Đây là loại bệnh nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh và hiện chưa có thuốc đặc trị.

 

Để hạn chế thiệt hại do rầy và bệnh lùn sọc đen gây ra cho lúa mùa, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông tổ chức tập huấn cho bà con nông dân về cách nhận biết sâu bệnh, cách chọn và sử dụng các loại thuốc bảo vệ lúa đặc hiệu như: Midan 10WT; Bassa 50EC; Dragon 585EC... Trạm cũng đã khuyến cáo bà con cần tăng cường kiểm tra đồng ruộng để thu gom, tiêu hủy những cây lúa có biểu hiện bệnh và phun thuốc trừ rầy.