Giám sát tình hình thu, chi ngân sách nhà nước

15:34, 18/10/2011

Ngày 18-10, tại Cục Thuế tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát về tình hình thu, chi ngân sách năm 2011; dự toán thu, chi ngân sách năm 2012 của tỉnh.

Tham dự có đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí: Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; đại diện các ban của HĐND tỉnh và các ngành liên quan.

 

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh, trong 9 tháng năm 2011, toàn tỉnh đã thu ngân sách được 2.155,6 tỷ đồng, bằng 83,3% dự toán. Trong đó, ngành Thuế quản lý thu ngân sách trong cân đối được 1.437,7 tỷ đồng (chưa kể thu tiền sử dụng đất) bằng 84% dự toán. Tuy nhiên, toàn tỉnh còn 2 khoản thu đạt thấp là thu phí xăng dầu (mới đạt 52,3%); thu xuất nhập khẩu (bằng 58,5%).

 

Về tình hình chi ngân sách, 9 tháng đạt 76,2% dự toán (chưa kể chuyển nguồn), nhìn chung, công tác chi ngân sách đã đáp ứng kịp thời kinh phí thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đảm bảo an ninh, quốc phòng theo dự toán và tiến độ thực hiện nhiệm vụ. Ước thu ngân sách cả năm 2011 của toàn tỉnh đạt trên 3.385 tỷ đồng, bằng 130,8%; chi ngân sách ước đạt 115,5% dự toán. Dự kiến thu ngân sách ngành Thuế xây dựng dự toán năm 2012 tăng 20% so với ước thực hiện năm 2011; dự kiến ngành Thuế  thực hiện khoảng 2.966 tỷ đồng. Ước thực hiện chi ngân sách năm 2012 bằng 115,5% dự toán.

 

Các đơn vị cũng đề nghị tỉnh cần chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất có thu tiền sử dụng đất; nên xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất khi đã giải phóng xong mặt bằng với các dự án; đề nghị tỉnh đôn đốc các địa phương, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân và tạm ứng vốn; Thường trực HĐND tỉnh cần đưa vào kế hoạch xem xét điều chỉnh thu phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác nguyên khoáng sản…

 

Các đại biểu trong Đoàn giám sát đã đề nghị các cơ quan tài chính xem xét lại một số số liệu để thống nhất giữa các cơ quan; giải thích làm rõ thêm một số địa bàn, lĩnh vực, khoản thu thuế còn thu khó khăn, có vướng mắc; dự ước thu, chi ngân sách năm 2011 cần thống nhất giữa 2 ngành: Tài chính và Thuế. Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo rõ thêm về tình hình đầu tư năm nay và dự khả năng năm 2012 có ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách; dự ước thực hiện dự toán trong 3 tháng cuối năm 2011 cần sát với thực tế và làm căn cứ xây dựng dự toán thu, chi năm 2012.

 

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu: những khoản thu còn khả năng thu cần tích cực khai thác thu; quan tâm đến nhóm giải pháp để thu tiền từ đất; tích cực kiểm tra và tập trung thu dứt điểm nợ đọng thuế; kiên quyết xử lý tổ chức, cá nhân có dự án còn cố tình trây ì, nộp chậm; nâng cao vai trò quản lý của các cơ quan chức năng đối với các dự án thuê đất. Các đề nghị của cơ quan Thuế, HĐND tỉnh sẽ xem xét và giải quyết theo thẩm quyền. các ngành lien quan cần quan tâm đến giải pháp tăng thu ngân sách; đôn đốc công tác giải ngân trên địa bàn.