Giám sát việc thực hiện chính sách với học sinh dân tộc thiểu số, hộ nghèo

14:21, 27/10/2011

Sáng 27-10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại Sở GD & ĐT về việc thực hiện chính sách cử tuyển; công tác xét tuyển, thực hiện chính sách đối với học sinh vào các trường dân tộc nội trú và hỗ trợ đối với học sinh là con em hộ nghèo thuộc Chương trình 135 giai đoạn II.

Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh, Ban Dân tộc (UBND tỉnh), Sở Tài chính. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn.

 

Theo báo cáo của Sở GD & ĐT, Sở đã hướng dẫn các huyện có vùng tuyển phối hợp với Sở Nội vụ đăng ký nhu cầu cử tuyển, cũng như trình UBND tỉnh đăng ký chỉ tiêu cử tuyển với Bộ GD & ĐT... Đồng thời tiếp nhận hồ sơ đăng ký học theo chế độ cử tuyển; tổ chức ký hợp đồng đào tạo với các cơ sở giáo dục, quản lý người học trong quá trình đào tạo... Kết quả năm 2011 tỉnh có 17 chỉ tiêu đào tạo cử tuyển. Sau khi phân bổ cho các huyện đã có 61 hồ sơ đăng ký đi học. Kết quả, đã tổ chức xét tuyển được 17 trường hợp theo học chế độ cử tuyển.

 

Đối với việc cử tuyển vào Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc và các trường dân tộc nội trú trong  2 năm 2010, 2011, đã tuyển sinh được 47 trường hợp vào Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc và 360 trường hợp vào các trường có hệ dân tộc nội trú của tỉnh. Việc thực hiện các chính sách đối với học sinh là con em hộ nghèo thuộc Chương trình 135 giai đoạn II từ năm 2007-2011 được thực hiện nghiêm túc theo các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, các bộ, ngành TW.

 

Tại buổi giám sát, các đại biểu cũng cho rằng việc đào tạo cử tuyển hiện nay đã bám sát nhu cầu thực tế, song khâu tuyển dụng gặp nhiều khó khăn do các quy định phải thi tuyển, xét tuyển theo từng chức danh cụ thể. Các thành viên trong đoàn giám sát cũng yêu cầu lãnh đạo Sở GD & ĐT làm rõ thêm việc phối hợp giữa ngành và địa phương trong công tác xét tuyển cử tuyển; cũng như sự phối hợp của ngành Giáo dục (cơ quan thường trực về lĩnh vực này) với các trường có con em của tỉnh học hệ cử tuyển trong việc quản lý con người, chất lượng đào tạo. Vấn đề sử dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp....

  

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phùng Đình Thiệu cho rằng: Việc thực hiện công tác cử tuyển năm 2011 thực hiện bài bản, kịp thời hơn trong việc ban hành văn bản, giao chỉ tiêu, thông báo công khai cho các hộ dân biết… so với những năm trước. Quy trình xét tuyển rất chặt chẽ, công tác quản lý học sinh cử tuyển đã bám sát hơn thông qua việc phối hợp, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đào tạo. Các học sinh học cử tuyển ở các trường dân tộc nội trú được quản lý, theo dõi, nắm bắt chặt chẽ. Đồng chí cũng đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế tuyển dụng phù hợp để sử dụng nguồn nhân lực mà tỉnh đã bỏ kinh phí đào tạo. Đồng thời, cần tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm trong việc sử dụng sinh viên cử tuyển một số tỉnh lân cận....