Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng

10:37, 30/10/2011

Ngày 29-10, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tháng 10-2011 để cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng.  

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

           

Hội nghị nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình hình chuẩn bị Liên hoan Trà; Tờ trình điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội 2011; nội dung Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII; dự thảo Đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2012; Đề án “Xây dựng củng cố, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước giai đoạn 2011-2015” và bàn một số nội dung về công tác cán bộ.

 

Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho Liên hoan Trà cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. Về nội dung, hoạt động diễn ra trong Liên hoan đã được thẩm định, phê duyệt. Đối với lễ khai mạc, bế mạc, carnaval trà quốc tế, lễ hội văn hóa trà, đơn vị chủ trì đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị, trường học liên quan để tổ chức luyện tập tại chỗ. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị cho Liên hoan cũng gặp không ít khó khăn.

 

Phát biểu đóng góp vào nội dung này, các đồng chí trong BTV đều cho rằng cần đặc biệt quan tâm tới công tác hậu cần lễ tân, an ninh trật tự.... Tiến hành phân luồng giao thông, tránh các xe trọng tải lớn của các doanh nghiệp đi vào những giờ cao điểm trong những ngày diễn ra Liên hoan. Có ý kiến cho rằng tỉnh nên thành lập trung tâm điều hành các hoạt động của Liên hoan và huy động tổng lực tham gia của các ngành; phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí lãnh đạo, đảm bảo việc nào cũng phải có người lo, tránh trùng chéo.

 

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong những ngày tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh cần đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với các công trình phục vụ Liên hoan, nhất là khu sân khấu trung tâm tổ chức sự kiện, khu vực bến tàu....Vận động nhân dân trong khu vực tổ chức Liên hoan vệ sinh môi trường, chỉnh trang các đồi chè....để tạo cảnh quan môi trường đẹp cho khách tham quan. Đặc biệt chú ý đến việc trang trí tại các khu vực trên cũng như có phương án đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau Liên hoan…

 

Một trong những nội dung quan trọng mà UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến tại Hội nghị là kết quả dự ước thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011. Từ tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2011, các dự báo, nhận định 2 tháng cuối năm, dự ước khả năng thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 tốc độ tăng trưởng kinh tế kế hoạch đề ra là 12%, dự ước thực hiện đạt 9,4%; giá trị sản xuất công nghiệp kế hoạch đề ra 14.640 tỷ đồng, ước đạt 13.185 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về lĩnh vực nông lâm nghiệp, thủy sản, tốc độ tăng giá trị giá trị sản xuất ngành nông lâm nghiệp, thủy sản đề ra tăng 6%, nhưng ước đạt cả năm chỉ là 4,2%. Có 2 chỉ tiêu tác động đến chỉ tiêu tổng hợp tăng trưởng GDP không đạt kế hoạch đề ra là: chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị sản xuất chăn nuôi và các yếu tố tác động đến sức mua làm giảm tốc độ tăng trưởng giá trị ngành dịch vụ, xây dựng. Tuy một số chỉ tiêu đạt thấp, tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh, song UBND tỉnh đề nghị không điều chỉnh kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2011. Tuy nhiên, cần phải kiểm điểm đánh giá làm rõ các nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả thực hiện kế hoạch năm 2011. Về nội dung này, các đồng chí trong BTV đều thống nhất cao với ý kiến đề xuất của UBND tỉnh.

 

Phát biểu kết luận nội dung trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định sẽ không có sự điều chỉnh kế hoạch một số chỉ tiêu mà trước mắt tỉnh tập trung làm việc với các doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiêu thụ sản phẩm. Về công tác thu ngân sách cần tập trung chỉ đạo các nguồn thu tiền đất. Các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, động viên cán bộ, đảng viên nỗ lực thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

 

Tại hội nghị, Ban cán sự Đảng Đoàn HĐND tỉnh đã báo cáo nội dung kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII.

 

Các đại biểu cũng cho ý kiến vào Tờ trình của Thường trực Tỉnh ủy về danh mục các đề án, vấn đề quan trọng đề nghị đưa vào chương trình công tác năm 2012 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Theo đó có 4 vấn đề quan trọng liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các tỉnh trong vùng Việt Bắc được tỉnh trình Bộ Chính trị cho ý kiến đó là: Đề án quy hoạch phát triển Thái Nguyên thành vùng kinh tế trọng điểm Bắc Thủ đô Hà Nội; Đề án phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ công nghệ cao phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước và các tỉnh trong khu vực Bắc Thủ đô Hà nội giai đoạn 2012-2020; Đề án quy hoạch, tôn tạo, phát triển ATK liên hoàn các tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn trở thành khi du lịch lịch sử-sinh thái trọng điểm quốc gia và Đề án quy hoạch phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng đây là những vấn đề rất cần thiết phải trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xin ý kiến chỉ đạo thực hiện.

 

Một trong những Đề án lớn được trình tại kỳ họp này là vấn đề xây dựng, củng cố, phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn 2011-2015. Theo Đề án hiện toàn tỉnh có 3.107 doanh nghiệp, trong đó có 2.112 doanh nghiệp đang thực hiện nghĩa vụ thuế, số đóng bảo hiểm xã hội là 1.016 doanh nghiệp. Hiện nay, ở khu vực này mới có 4,44% tổ chức đảng và đảng viên so với tổng số doanh nghiệp. Một trong những mục tiêu mà Đề án đưa ra là mỗi năm thành lập 20 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, phấn đấu đến năm 2015 xây dựng và củng cố phát triển được trên 20% tổ chức đảng trong khu vực ngoài Nhà nước có từ 15 lao động trở lên, đã hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định.

 

Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đều cho rằng việc xây dựng và thực hiện đề án này là rất cần thiết. Song cần làm rõ số liệu thống kê các doanh nghiệp cho chuẩn xác. Về mục tiêu của Đề án, có ý kiến cho rằng khó thực hiện được, nhất là chỉ tiêu phấn đấu thành lập mới 20 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Về giải pháp bên cạnh việc tích cực tuyên truyền để chủ doanh nghiệp nhận thức rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có tác dụng đến việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể cần nhấn mạnh vận động, thuyết phục, giáo dục tuyên truyền chủ trương, chính sách đối với người lao động. Nêu cao vai trò của Hội doanh nghiệp tỉnh tham gia thực hiện đề án.

 

Về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: cần đánh giá vai trò của doanh nghiệp trong thời gian qua đối với nền kinh tế của tỉnh, đất nước những mặt được và hạn chế. Nên đặt tên đề án là: Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, đảng viên ở các thành phần kinh tế. Đề án cần nêu rõ một số khái niệm về tổ chức đảng, vai trò của đảng viên, mô hình để các chủ doanh nghiệp hiểu. Cần đưa ra các chính sách của tỉnh, các đảng bộ trực thuộc đối với doanh nghiệp trong công tác đào tạo cán bộ, đảng viên. Nên tổ chức hội thảo để thu thập ý kiến tham gia góp ý của các nhà khoa học để đề án trở thành đề tài khoa học có tính ứng dụng cao.

 

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để bàn và quyết định một số nội dung về công tác cán bộ.

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.