Hướng dẫn về việc minh bạch tài sản, thu nhập

13:56, 25/10/2011

Ngày 25-10, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng (BCĐPCTN) tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai và hướng dẫn thực hiện một số nội dung văn bản mới của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập (TSTN).

Tham gia Hội nghị có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐPCTN tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị, các sở, ban ngành; các cơ quan, đơn vị liên quan; các tổ chức chức trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kê khai minh bạch TSTN. Đồng thời nêu rõ thời gian qua, một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đến công tác này nên ảnh hưởng đến việc tổng hợp báo cáo của tỉnh với Trung ương. Vì vậy tại Hội nghị này, đề nghị các cấp, các ngành, nhất là những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc kê khai TSTN, từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm, đôn đốc việc thực hiện kê khai TSTN theo đúng quy định, đảm bảo thời gian; xử lý nghiêm túc những người thực hiện không nghiêm túc. Sau Hội nghị này, các cơ quan, đơn vị cần triển khai tốt hơn việc kê khai TSTN.

 

Qua đánh giá tình hình thực hiện minh bạch TSTN thời gian qua của Văn phòng BCĐPCTN tỉnh cũng cho thấy: Nhiều đơn vị đã ý thức được ý nghĩa của công tác này nên thực hiện khá nghiêm túc việc phổ biến, tuyên truyền, tổ chức kê khai, tổng hợp báo cáo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, cũng có không ít đơn vị không nghiên cứu, triển khai; hoặc có kê khai nhưng chưa đúng đối tượng, chưa đảm bảo về mặt thời gian; nội dung báo cáo sơ sài; việc thực hiện chế độ báo cáo kết quả kê khai còn chậm.

 

Tại Hội nghị, Văn phòng BCĐPCTN tỉnh đã hướng dẫn cách thức tổ chức thực hiện minh bạch TSTN tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức theo quy định tại Nghị định số 37, ngày 9-3-2007 của Chính phủ về minh bạch TSTN, bao gồm đối tượng, quy trình kê khai TSTN hàng năm tại các cơ quan, đơn vị, chế tài xử lý nếu kê khai chậm. Ngoài ra, phổ biến các văn bản như: Quyết định số 85 ngày 3-7-2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục người có nghĩa vụ kê khai TSTN; Nghị định số 68 ngày 8-8-2011 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37.

 

Hội nghị cũng dành thời gian để giải đáp những vấn đề mà các cơ quan, đơn vị, tổ chức còn vướng mắc như: đối tượng kê khai đối với các trường mầm non cấp huyện; nên xác định rõ cơ quan nào tham mưu cho BCĐPCTN cấp huyện; cần hướng dẫn cụ thể hơn việc kê khai TSTN cá nhân và nêu rõ hơn một số nội dung trong các mẫu biểu kê khai…Ngoài ra, các đơn vị cũng đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác kê khai TSTN trong thời gian tới.