Nghe báo cáo Đồ án quy hoạch Khu đô thị phía Tây T.P Thái Nguyên

17:11, 22/10/2011

Ngày 22-10, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị để nghe UBND T.P Thái Nguyên cùng nhà thầu tư vấn trình bày báo cáo Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị phía Tây thành phố Thái Nguyên.

Tham dự có đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trương ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện các ban, ngành của tỉnh. Đồng chí Nhữ văn Tâm, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị phía Tây T.P Thái Nguyên được giao cho UBND thành phố làm chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (Nhật Bản). Mục đích quy hoạch là nhằm cụ thể hóa Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hình thành một trung tâm hành chính mới của tỉnh Thái Nguyên... Đồ án cũng sẽ là cơ sở pháp lý để triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, các dự án đầu tư xây dựng, làm cơ sở thu hút vốn, vận động đầu tư.

 

Với tổng diện tích 1.526,6 héc ta, Khu đô thị hành chính phía Tây T.P Thái Nguyên trên bản đồ quy hoạch được chia làm 4 phân khu: Phân khu Trung tâm được bố trí các công trình lớn làm bộ mặt đô thị; Phân khu đường trục chính sẽ có các công trình sầm uất dọc đường trục chính Đông- Tây, rộng 60 m; Phân khu công viên trung tâm và Phân khu vòng ngoài với nhiều công trình chức năng khác. Dân số của Khu đô thị theo quy hoạch đến năm 2020 là 100.000 người. Quá trình đầu tư được phân kỳ làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn từ 4 đến 5 năm, tổng thời gian hoàn thành khoảng 20 năm.

 

Sau khi nghe đại diện nhà thầu tư vấn trình bày báo cáo Đồ án quy hoạch, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến đóng góp, yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung một số chi tiết, như: lưu ý vấn đề kết nối giao thông vùng; có phương án tốt hơn để xử lý nước thải, nước mưa; yêu cầu hạn chế tối đa việc phá vỡ cảnh quan thiên nhiên; cần có qũy đất dự phòng để đảm bảo tính khả thi cho việc triển khai và thực hiện các quy hoạch chi tiết sau này; giữ nguyên các khu đất, công trình quốc phòng và tôn giáo hiện có...

 

Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Phạm Xuân Đương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng Khu đô thị phía Tây T.P Thái Nguyên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng như thu hút đầu tư của tỉnh. Đồng chí bày tỏ sự đồng tình với ý tưởng quy hoạch và cho rằng cần bổ sung việc quy hoạch hệ thống tầu điện ngầm trong Đồ án này.