Tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân Kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh

21:05, 22/10/2011

Tối 22-10, tại Quảng trường 20-8, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình nghệ thuật nhân Kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh Thái Nguyên (4/11/1831 – 4/11/2011). Chương trình được Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh truyền hình trực tiếp, tường thuật trực tuyến trên báo điện tử và tiếp sóng tại đài truyền hình của một số tỉnh bạn.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Văm Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Quảng Ninh và các sở, ban, ngành của tỉnh…

 

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh và đại biểu đến dự,

thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc.

 

Vào năm Minh Mệnh thứ 12 (ngày mùng 1 tháng 10 âm lịch, tức ngày 04-11-1831) nhà Nguyễn chia nước làm 30 tỉnh và 01 phủ (phủ Thừa Thiên); trấn Thái Nguyên đổi gọi là tỉnh Thái Nguyên. Về địa giới, tỉnh Thái Nguyên (thời Minh Mạng) giáp với các tỉnh: Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Sơn Tây. Tên đơn vị hành chính tỉnh Thái Nguyên tồn tại tới nay đã tròn 180 năm, trong đó có 31 năm được gọi tên là tỉnh Bắc Thái.

 

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thái Nguyên tự hào là một trong những cái nôi của người nguyên thủy từ thời hồng hoang. Từ những năm 40 sau công nguyên, nhân dân Thái Nguyên đã tập hợp dưới cờ đại nghĩa của Hai Bà Trưng nổi dậy khởi nghĩa đánh đổ bộ máy cai trị của nhà Hán ở Giao Chỉ. Thái Nguyên còn là quê hương của vị anh hùng Lý Bí; được coi là phên dậu phía Bắc kinh thành Thăng Long, Đông Đô, Hà Nội; là địa đầu của phòng tuyến sông Cầu, nơi diễn ra các trận đánh ác liệt giữa nhà Lý với quân xâm lược nhà Tống… Lịch sử Thái Nguyên gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam, sự ra đời của cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh (năm 1936 tại xã La Bằng, Đại Từ) là dấu mốc lịch sử quan trọng của phong trào cách mạng ở Thái Nguyên giai đoạn (1936 – 1939) và sau này đã góp phần quan trọng trong việc tập hợp, động viên quần chúng tham gia các hoạt động cách mạng do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo. Thời kỳ chuẩn bị cho cách mạng Tháng Tám 1945, Thái Nguyên là địa bàn hoạt động, phát triển lực lượng của nhiều Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ; là nơi ra đời Đội Cứu quốc quân II (năm 1941), nơi hợp nhất Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân và Đội Cứu quốc quân thành Việt Nam giải phóng quân (năm 1945) – Tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, Thái Nguyên vinh dự được Trung ương Đảng và Bác Hồ chọn làm căn cứ địa cách mạng, xây dựng an toàn khu kháng chiến, nơi ra đời nhiều quyết định quan trọng của Trung ương Đảng mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu…

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

Chương trình nghệ thuật có tên gọi “Thái Nguyên ơi! biết mấy tự hào” gồm 5 chương với sự tham gia của trên 200 diễn viên, được dàn dựng công phu, đậm đà chất sử thi, gắn kết giữa công nghệ truyền hình và nghệ thuật sân khấu, âm nhạc, vũ điệu, ngôn ngữ, nhằm tái hiện quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thái Nguyên trong chiều dài lịch sử, đặc biệt là trong 180 năm từ khi tỉnh Thái Nguyên được thành lập cho đến nay. Chương trình là một hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh Thái Nguyên, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ và quảng bá hình ảnh tươi đẹp của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế.