Khảo sát đời sống người lao động tại khu, cụm công nghiệp

16:06, 17/11/2011

Sáng 17-11, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Chu Văn Đạt, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Thái Nguyên nhằm khảo sát, đánh giá tình hình đời sống công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ban, ngành và lãnh đạo một số địa phương.

 

 

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

Thái Nguyên hiện có 6 khu công nghiệp (KCN) được Chính phủ chấp thuận đưa vào danh mục các KCN Việt Nam, trong đó 3 KCN đã hoạt động. 3 KCN cùng 22 cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn thu hút trên 7,4 vạn lao động làm việc, với mức thu nhập bình quân trên 2,5 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập này, người lao động chỉ đủ để trang trải cho sinh hoạt cá nhân thiết yếu, không có tích lũy, khoảng 30% số lao động này có nhu cầu về nhà ở. Nhưng đến nay, Thái Nguyên chưa có dự án xây dựng nhà ở cho người lao động nào được triển khai. Cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của người lao động đang gặp nhiều khó khăn, điều kiện nhà ở, sinh hoạt tạm bợ, chật chội. Một số khu tập thể cao tầng được xây dựng từ những năm 1970 tại T.P Thái Nguyên và T.X Sông Công hiện đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa có kinh phí để đầu tư, cải tạo. Cùng với đó, hệ thống các công trình phúc lợi xã hội như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, nơi vui chơi giải trí phục vụ đời sống người lao động trong các KCN, CCN cũng chưa hình thành…

 

Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc đã tập trung vào một số vấn đề như: việc làm, thu nhập, nhà ở, chế độ chính sách cho người lao động; phản ánh và phân tích những khó khăn, vướng mắc trong phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh; công tác đào tạo nghề; chất lượng lao động... tại các doanh nghiệp đang đầu tư, sản xuất trong các KCN, CCN trên địa bàn.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chu Văn Đạt, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã ghi nhận những ý kiến phát biểu của đại diện các sở, ban, ngành và địa phương để kịp thời báo cáo, tham mưu với Trung ương, tiếp tục có sự chỉ đạo sâu sát và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh cần làm tốt công tác quy hoạch các KCN, CCN để cấp trên phê duyệt, trong đó phải tính toán tới quỹ đất xây dựng nhà ở, trường học, bệnh viện, các thiết chế văn hóa… cho người lao động; đồng thời làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, việc thành lập tổ chức Đảng và đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và các vấn đề liên quan đến lao động nữ, phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội trong công nhân...

 

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã có buổi thăm quan, khảo sát tình hình đời sống của công nhân Nhà máy May Việt Mỹ (Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG) tại KCN Sông Công I.