Nơi hội tụ, tôn vinh cây chè và văn hóa Trà

00:16, 16/11/2011

Tối 15-11, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức lễ Bế mạc Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011.

Sau 7 ngày diễn ra với gần 20 hoạt động phong phú, sôi nổi và hấp dẫn, tối 15-11, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc (xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên), UBND tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin - Truyền thông đã tổ chức lễ Bế mạc Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011.

 

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

 

 

Đến dự Lễ bế mạc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông; Phạm Xuân Đương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đông đảo nhân dân trong tỉnh, trong và ngoài nước tham dự.

 

Liên hoan đã thu hút hàng chục vạn lượt người đến với Thái Nguyên để tham gia các chương trình như: Hội thảo quốc tế chè; lễ hội văn hoá trà; thi cây chè đẹp; triển lãm ảnh "Việt Nam, Thái Nguyên - điểm đến của các bạn"; Hội chợ thương mại Du lịch quốc tế; Chợ quê ẩm thực; Lễ hội Carnaval; đại tiệc trà... Nét độc đáo tại Liên hoan lần này là Thái Nguyên đã xác lập các kỷ lục gồm: Bộ ấm trà gốm sứ lớn nhất; số bàn trà, khách thưởng thức trà cùng một lúc đông nhất Việt Nam. Liên hoan đã thực sự là nơi hội tụ, giao lưu và liên kết các hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội, tạo điều kiện gặp gỡ giữa người trồng chè, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị, người tiêu dùng trong và ngoài nước nhằm tôn vinh cây chè. Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao cúp vinh danh cho trên 50 doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân đã tham gia tài trợ số tiền từ 100 triệu đồng trở lên cho các hoạt động của Liên hoan. Trao chứng nhận và Cúp vàng cho 46 làng nghề, đơn vị đoạt giải Bàn tay vàng, Búp chè vàng, Văn hóa trà Việt Nam...

 

Phát biểu tại Lễ bế mạc, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Liên hoan Trà quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011 đã thành công tốt đẹp, thực sự là một điểm nhấn quan trọng góp phần làm nổi bật vai trò của các sản phẩm trà trong giai đoạn hiện nay. Liên hoan đã đáp ứng được sự mong đợi của đông đảo nhân dân, người trồng chè, sản xuất, chế biến, tiêu dùng sản phẩm trà trong cả nước và bạn bè quốc tế..

 

Tại Lễ bế mạc, đại biểu, du khách và nhân dân đã được thưởng thức một số giọng ca của các ca sĩ nổi tiếng trong nước; được ngắm màn trình diễn pháo hoa đầy ấn tượng.

 

Cũng tại Lễ bế mạc, cuộc thi Người đẹp xứ Trà đã kết thúc sau ba vòng thi. Từ 30 thí sinh của vòng Chung kết, Ban Tổ chức đã lần lượt lựa chọn 10 người đẹp nhất, từ đó chọn 5 thí sinh tham gia vòng thi ứng xử. Kết quả, thí sinh Nguyễn Thị Hải Yến mang số báo danh 54, đến từ Thái Nguyên đã đoạt giải Nhất cuộc thi; thí sinh Võ Diệu Thảo, mang số báo danh 65, đến từ Khánh Hòa đoạt giải Nhì, và giải Ba của cuộc thi thuộc về thí sinh Lê Quảng Anh, mang số báo danh 07 đến từ Sơn La. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 9 giải phụ cho các thí sinh khác.

 

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan Trà trao vương miện Người đẹp xứ Trà thứ Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Hải Yến.


 Ba thí sinh đoạt giải cao nhất của Cuộc thi Người đẹp xứ Trà: Nguyễn Thị Hải Yến, Võ Diệu Thảo và Lê Quảng Anh

 

30 thí sinh tham gia vòng thi chung kết

 

Lễ bế mạc Liên hoan kết thúc trong màn pháo hoa rực rỡ và giai điệu rộn ràng của ca khúc Festival Tea trên quê hương Việt Bắc.

   

Phóng viên truyền hình Ukraine tác nghiệp tại Lễ bế mạc

 

 

Quan tâm, tạo điều kiện để ngành chè phát triển bền vững (*)

 (Lược ghi phát biểu của Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Lễ bế mạc)

 

Được sự quan tâm, lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; sự phối hợp, giúp đỡ của các tỉnh, thành phố trong cả nước; sự tham gia tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế; đặc biệt là sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011 đã thành công tốt đẹp.

 

Với 18 hoạt động diễn ra xuyên suốt trong 7 ngày, Liên hoan đã thực hiện tốt vai trò quảng bá, tôn vinh các sản phẩm trà Việt; thực sự là nơi giao lưu, gặp gỡ của người trồng chè, sản xuất, doanh nghiệp, nhà khoa học, người tiêu dùng trà trong nước và quốc tế.

 

Trong 7 ngày diễn ra Liên hoan, đã có hàng chục vạn lượt người đến với Thái Nguyên tham dự các hoạt động như: Hội thảo Quốc tế về  chè; tham gia Lễ hội Văn hóa Trà với 3 cuộc thi "Bàn tay Vàng", "Búp chè Vàng", "Văn hóa Trà Việt Nam"; dự Triển lãm giới thiệu đất nước, con người Việt Nam, Thái Nguyên; tham gia hơn 400 gian hàng triển lãm của Hội chợ Thương mại Du lịch quốc tế; tham dự Chợ quê ẩm thực và sản vật văn hóa dân tộc; thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc của 10 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế biểu diễn; hòa mình vào không khí vui nhộn, hấp dẫn của Lễ hội đường phố; chứng kiến sự đua tài của các vận động viên đua thuyền, võ thuật, cờ tướng đến từ nhiều vùng, miền trong cả nước; tham quan các danh lam, thắng cảnh, các vùng chè nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên; thưởng thức những chén trà ngon, qua đó, các đại biểu và du khách đã giới thiệu, trao đổi về những vấn đề xung quanh sản phẩm trà, việc xây dựng thương hiệu trà Việt Nam trên thị trường quốc tế; tôn vinh những nghệ nhân, những nhà sản xuất và các doanh nghiệp trà tiêu biểu trong nước; quảng bá hình ảnh và thương hiệu Trà Việt và Chè Thái Nguyên đến với đông đảo người yêu mến trà trong và ngoài nước…

 

Đặc biệt, tại Liên hoan lần này, Thái Nguyên đã vinh dự ghi được 3 kỷ lục: Bộ ấm trà gốm sứ lớn nhất; số bàn trà nhiều nhất và khách thưởng thức trà cùng một lúc đông nhất Việt Nam.

 

Cũng trong dịp Liên hoan này, người dân Việt Nam nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói riêng đã được thưởng thức những nét đẹp văn hóa, những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, được giao lưu để hiểu biết thêm về văn hóa trà của các địa phương và của bạn bè quốc tế. Cùng với những tình cảm tốt đẹp của đất và người Thái Nguyên, Liên hoan đã tạo nên một dấu ấn đậm nét và để lại ấn tượng tốt đẹp trong mỗi chúng ta.

  

Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011 đã vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước; lãnh đạo Đại sứ quán, Lãnh sự quán của 34 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng các đoàn trà, đoàn nghệ thuật của 8 quốc gia đến dự Lễ khai mạc và tham gia các hoạt động của Liên hoan. Liên hoan thực sự là một điểm nhấn quan trọng góp phần làm nổi bật vai trò của các sản phẩm trà trong giai đoạn hiện nay. Thành công của Liên hoan là thắng lợi của lòng tin, niềm tự hào và đáp ứng được sự mong đợi của đông đảo nhân dân, người trồng chè, sản xuất, chế biến, tiêu dùng sản phẩm trà trong cả nước và bạn bè quốc tế; là cơ hội đề người trồng chè và sản phẩm trà Việt Nam hội nhập quốc tế…

 

Chúng tôi mong muốn từ thành công của Liên hoan Trà Quốc tế lần này, các địa phương quan tâm nhiều hơn nữa đến phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ trà, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, nhà khoa học phát triển nghề chè bền vững trên cả 3 lĩnh vực: kinh tế, xã hội và môi trường; quan tâm tới chất lượng giống, phát triển vùng chè chuyên canh chất lượng cao, năng suất ổn định, chế biến thành phẩm đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trà Việt Nam, để cây chè  thực sự trở thành cây làm giàu cho người nông dân. Các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế toàn diện để đẩy mạnh công tác thông tin, dự báo; phân tích và nghiên cứu thị trường, xác định thị trường trọng tâm, thị trường tiềm năng, xác định được sản phẩm chủ lực; đa đạng hóa các sản phẩm trà để đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Có những chính sách, cơ chế sử dụng các vùng chè nguyên liệu trở thành những khu du lịch sinh thái, vừa đem lại lợi ích cho người dân của vùng chè, vừa đem lại nguồn thu cho xã hội.

 

Cũng từ kết quả của Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng và sản lượng chè; mở rộng quảng bá, kết nối các nhà sản xuất - doanh nghiệp và người tiêu dùng chè; để hương chè Thái sẽ bay xa hơn nữa, để cây chè trở thành cây làm giàu của người Thái Nguyên, thương hiệu trà Thái Nguyên tiếp tục được bạn bè yêu mến, tin dùng.

 

Tỉnh Thái Nguyên chúng tôi mong muốn và đề xuất Chính phủ cho phép tỉnh được đăng cai tổ chức Liên hoan Trà Quốc tế 2 năm một lần để có nhiều cơ hội tôn vinh người dân trồng chè, các nhà khoa học, các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu trà; khuyến khích mọi người dân uống trà, làm cho việc thưởng trà trở thành một hoạt động văn hóa phổ biến…

 

Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011 đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Ban Chỉ đạo Liên hoan và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, tôi xin chân thành cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố đã quan tâm lãnh đạo, hợp tác, giúp đỡ. Cảm ơn các nhà khoa học, các diễn giả; cảm ơn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã tích cực tham gia; cảm ơn quý khách đã đến tham quan và cổ vũ. Cảm ơn các nhà tài trợ trong cả nước đã hỗ trợ, giúp đỡ tổ chức thành công Liên hoan...

 

Chúng tôi cũng cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí và các phóng viên, trong, ngoài nước đã không quản ngại những khó khăn để cung cấp thông tin về Liên hoan Trà cho độc giả, khán thính giả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cảm ơn các nhà đạo diễn chương trình, các đơn vị tổ chức sự kiện, anh chị em diễn viên đã miệt mài luyện tập để góp phần làm nên những chương trình hoành tráng, ấn tượng…

 

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Liên hoan Trà Quốc tế lần thứ nhất ghi nhận và biểu dương sự đóng góp, tinh thần trách nhiệm, công lao của các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đã góp phần vào thành công chung của Liên hoan. Xin chân thành cảm ơn nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, T.P Thái Nguyên đã hướng về Liên hoan với trách nhiệm của chủ nhà đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này, góp phần quan trọng để Liên hoan thành công tốt đẹp…

  

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.