Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XII

17:11, 22/11/2011

Tiếp tục chương trình tiếp xúc của tri trước Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XII, ngày 22-11 đại biểu HĐND các cấp đã tiếp xúc với cử tri nhiều địa phương trong tỉnh…

Ngày 22-11, các đại biểu HĐND tỉnh ứng cử trên địa bàn và đại biểu HĐND T.X Sông Công đã tiếp xúc cử tri xã Tân Quang và phường Thắng Lợi.

 

Tại các điểm tiếp xúc, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông báo với cử tri về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2011 và dự kiến kế hoạch năm 2012; dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII.

 

Đông đảo cử tri tại các Hội nghị tiếp xúc đã bày tỏ sự phấn khởi trước những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Bên cạnh đó các cử tri đã đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị. Cử tri xã Tân Quang đề nghị: tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho xã; cải thiện hệ thống lưới điện nông thôn vì điện ở khu vực này không đảm bảo cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân; việc thi công đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội đã gây tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp của một số hộ gia đình, đề nghị sớm đền bù và có biện pháp khắc phục; nhanh chóng điều chỉnh những bất cập trong giải quyết chế độ đối với các đối tượng nhiễm chất độc da cam và thương, bệnh binh…; Cử tri phường Thắng Lợi đề nghị: cần đẩy nhanh tiến độ cải tạo Quốc lộ 3 cũ; tăng chế độ cho thân nhân liệt sĩ; giảm hoặc miễn tiền thuế nhà ở cho người thờ cúng liệt sĩ; quan tâm nâng cấp hệ thống thủy lợi phục vụ cho tưới tiêu...

 

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo địa phương, ngành liên quan trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền. Những vấn đề còn lại sẽ được tổng hợp, báo cáo trước Kỳ họp thứ 3 của HĐND tỉnh.

 

* Tại huyện Đại Từ, các đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Tân Thái và xóm 12 (xã Cù Vân). Tham dự có đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đã nghe các đại biểu thông báo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XII và HĐND huyện khoá XVIII (sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 12 tới). Tiếp đó, các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị tập trung vào những vấn đề: Đề nghị quan tâm giải quyết chế độ chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam, đặc biệt là danh mục bệnh tật còn nhiều bất cập; vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường dòng sông Công; các tệ nạn xã hội ở nông thôn đang có chiều hướng ngày càng gia tăng; tăng cường đội ngũ y, bác sĩ về tuyến cơ sở và quan tâm đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu; đề nghị cho chức danh phó các tổ chức đoàn thể tuyến cơ sở được đóng bảo hiểm; có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; quan tâm hỗ trợ người dân xây dựng đường bê tông, cứng hóa kênh mương, xây dựng cơ sở hạ tầng; các vấn đề liên quan đến xây dựng nông thôn mới... Đặc biệt, cử tri xã Tân Thái kiến nghị tỉnh, huyện cần giải quyết dứt điểm việc 18 hộ dân xóm Tân Lập phải di dời chỗ ở để bàn giao mặt bằng cho dự án bến tàu thuyền du lịch hồ Núi Cốc; đề nghị công khai quy hoạch các dự án để người dân biết...

 

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, đại diện lãnh đạo tỉnh, huyện đã tiếp thu và giải trình những vấn đề liên quan và gửi tới kỳ họp sắp tới... Cùng ngày, các đại biểu HĐND tỉnh, huyện trên địa bàn huyện Đại Từ còn tiếp xúc với cử tri các xã Na Mao, Vạn Thọ, xóm Cường Thịnh (xã Phú Thịnh), xóm Gốc Quéo (xã Khôi Kỳ).

 

* Tại T.P Thái Nguyên các đại biểu HĐND tỉnh và HĐND T.P Thái Nguyên tiếp xúc với cử tri phường Túc Duyên và các tổ dân phố 10, 11, 12, phường Đồng Quang.

 

Sau khi nghe đại diện các đoàn đại biểu HĐND trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và thành phố năm 2011, kế hoạch, phương hướng năm 2012; dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3 sắp tới, cử tri tại 2 điểm tiếp xúc đã nêu lên nhiều ý kiến, kiến nghị. Cử tri phường Túc Duyên phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn (khu vực chợ Túc Duyên, cầu Bóng Tối), việc ách tắc nước thải gây mất vệ sinh xung quanh hồ Bảy Mẫu, khu dân cư số 6, số 7A và khu vực Đồng Mỗ; Về vấn đề giải phóng mặt bằng và chính sách đất đai, cử tri đề nghị việc chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng trong cùng một dự án phải được tiến hành cùng lúc để đảm bảo sự công bằng; tỉnh có thể xem xét việc định lại giá đất 6 tháng một lần; có biện pháp hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai trong các khu dân cư mới; tăng cường tuyên truyền vận động, giáo dục và tạo sự đồng thuận trong nhân dân tránh việc phải cưỡng chế khi triển khai các dự án…

 

Cử tri các tổ dân phố 10, 11 và 12, phường Đồng Quang quan tâm đề cập nhiều đến các vấn đề về chính sách xã hội như: cần có cơ chế ưu tiên trong học tập và xin việc cho con em các gia đình nông dân bị thu hồi đất; tăng mức trợ cấp cho những người thuộc Đội vệ sinh môi trường của phường; xem lại tiêu chí để khám và công nhận đối tượng là nạn nhân chất độc da cam…

 

Sau khi yêu cầu lãnh đạo cấp phường và những ngành liên quan trả lời cử tri tại hội nghị những vấn đề thuộc thẩm quyền, đại diện các đoàn đại biểu HĐND cũng đã giải trình một số vấn đề và hứa trước cử tri sẽ ghi nhận và chuyển tải đầy đủ tới các kỳ họp HĐND sắp tới.

 

* Tại huyện Phú Lương, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh và huyện Phú Lương do đồng chí Nguyễn Thế Đề, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra làm trưởng Đoàn đã có cuộc tiếp xúc với cử tri trong xã Động Đạt.

 

Tại cuộc tiếp xúc, các cử tri xã Động Đạt đã có 15 ý kiến, kiến nghị gửi tới kỳ họp. Các ý kiến tập trung vào một số vấn đề như: đề nghị xem xét lại các tiêu chí về công nhận làng văn hóa để các hộ thực hiện tốt không bị thiệt thòi; hiện nay nhiều hộ thuộc diện được làm nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ chưa được kê khai hỗ trợ ở những năm trước, đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ; khu vực giáp ranh giữa thị trấn Đu với xóm Tân Lập, xã Động Đạt hiện thường xuyên có một số đối tượng nghiện ma túy tụ tập, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân quanh vùng, đề nghị các ngành vào cuộc dẹp yên; Trường tiểu học Dương Tự Minh hiện nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây khó khăn trong hoạt động như làm hợp đồng điện, nước và các hoạt động khác; Nhà nước có chế độ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người tàn tật, hiện địa phương đã lập danh sách được hơn 1 năm mà chưa được cấp thẻ, làm chậm thời gian hưởng chế độ của Nhà nước; đa số các hộ chăn nuôi trên địa bàn đều không xử lý được chất thải mà trực tiếp thải ra các kênh mương, suối, gây ô nhiễm môi trường, đề nghị có chế tài để xử lý các hộ vi phạm…

 

Trước những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh và huyện đã tổng hợp lại, đề nghị chính quyền địa phương có hướng giải quyết đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, những vấn đề còn lại sẽ được tổng hợp và gửi lên kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

 

* Trong 2 ngày (21 và 22-11), Mặt trận Tổ quốc huyện Võ Nhai đã phối hợp với Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ các xã: Phương Giao, Dân Tiến, La Hiên và Thần Sa tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri với các Đại biểu HĐND tỉnh, huyện trước kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh.

 

 Cử tri huyện Võ Nhai phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

 

Tại các Cuộc tiếp xúc, các đại biểu HĐND tỉnh, huyện và cử tri ở địa phương đã được nghe lãnh đạo UBND xã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và dự kiến kế hoạch năm 2012. Tiếp đó, các đại biểu đã thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh, huyện đến cử tri các xã trên. Đã có 42 ý kiến phản ánh, đề đạt nguyện vọng của cử tri. Trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi và môi trường, cử tri xã Phương Giao và Thần Sa đề nghị Nhà nước cần tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa các tuyến đường từ trung tâm xã đến các xóm để việc đi lại, giao thương của nhân dân dân được thuận lợi hơn. Cử tri xã Thần Sa đề nghị tiếp tục đầu tư làm 3 cầu qua  ngầm của tuyến đường Cúc Đường - Thần Sa; đầu tư xây dựng thêm một số công trình thủy lợi phục vụ sản xuất; quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Cử tri xã Phương Giao, Dân Tiến, Thần Sa đề nghị cần ưu tiên xét tuyển đối với giáo viên hợp đồng có thâm niên công tác, nâng cấp các phòng học cũ, xây mới lớp học, nhà công vụ cho giáo viên. Về lĩnh vực hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm - nghiệp, cử tri các xã đều có nguyện vọng được Nhà nước tiếp tục hỗ trợ giá giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm của người nông dân...

 

* Tại  huyện Phú Bình, các đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện đã tiếp xúc cử tri  xã Đào Xá và xóm Núi Chùa, xã Tân Kim.

 

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đã được các đại biểu báo cáo một số kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từ đầu năm đến nay; dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII. Tiếp đó, các cử tri đã phát biểu trên 20 ý kiến, tập trung vào các nhóm vế đề như: tình trạng xuống cấp của tuyến đường Đá Lân - Cầu Mây; việc chậm chễ trong xây dựng Trường THPT Đào Xá; tình trạng xuống cấp của lưới điện hạ thế trên địa bàn, song chưa được đầu tư; việc cải tạo nghĩa trang liệt sĩ; giải quyết chế độ chính sách cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam; vấn đề bình xét hộ nghèo; có cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng giao thông… Ngoài ra, cử tri cũng đã đề nghị: các đại biểu HĐND các cấp cần có báo cáo cụ thể kết quả giải quyết các ý kiến mà cử tri đã nêu trong kỳ họp trước; có biện pháp mạnh để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội trên địa bàn.

 

Sau khi lắng nghe ý biểu của cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện đã giải trình các vấn đề thuộc thẩm quyền, đồng thời tổng hợp những vấn đề còn lại để báo cáo trước Kỳ họp thứ 3 của HĐND tỉnh và HĐND huyện.

 

* Tại huyện Đồng Hỷ các đại biểu HĐND tỉnh thuộc đơn vị bầu cử số 14, 15 đã có buổi tiếp xúc cử tri tổ dân phố 22 (thị trấn Chùa Hang); xóm Cầu Mai (xã Văn Hán) và xóm Trại Đèo (xã Tân Lợi).  

 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xóm đã kiến nghị một số vấn đề chính như: Đề nghị làm làm tuyến đường từ xã Khe Mo sang xã Văn Hán để thuận tiện cho việc đi lại và phát triển kinh tế của địa phương; nâng cấp tuyến đường Trại Cau - Bảo Lâm -Trại Đèo; hỗ trợ giá điện cho hộ dân ở vùng sâu, vùng xa; nâng cấp đường điện để đảm bảo sinh hoạt cho người dân; tu sửa hệ thống hồ đập để tích nước phục vụ sản xuất; đề nghị xây thêm phòng học cho trường Tiểu học Tân Lợi và bổ sung thiết bị học tập cho nhà trường...

 

Các đại biểu HĐND tỉnh đã giải trình những ý kiến liên quan thuộc thẩm quyền, đồng thời tiếp thu những ý kiến khác để chuyển đến Kỳ họp lần thứ 3 HĐND tỉnh và trả lời cử tri sau kỳ họp.