Đặt đá khởi công xây dựng quần thể di tích lịch sử văn hóa Chùa Hang

15:07, 05/12/2011

Sáng 5-12, UBND huyện Đồng Hỷ phối hợp với UBND thị trấn chùa Hang và Ban Quản lý Di tích thắng cảnh chùa Hang tổ chức Đại lễ đặt đá khởi công xây dựng quần thể Di tích lịch sử - văn hóa, công trình phục vụ Lễ hội chùa Hang.

Dự Đại lễ có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo đại đức, tăng ni, phật tử trong và ngoài tỉnh.

 

Chùa Hang là di tích thắng cảnh đã có cách đây hơn 500 năm, từ thời Vua Lê Hồng Đức. Trên bia đá còn lưu lại tại Chùa đã khắc ghi công nhận chùa Hang là một di tích thắng cảnh có núi cao trăm trượng, có cây chen lá, đá chen hoa, có tiên giáng thế… Chùa Hang còn có tên gọi là động Tiên Lữ và đã được dựng thành chùa thờ Phật tổ Thích ca mâu ni để nhân dân các dân tộc trong vùng đến lễ Phật và chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Qua thăng trầm của lịch sử, nhiều dấu vết xưa của Di tích đã không còn nguyên vẹn nên việc đầu tư xây dựng công trình phục vụ Lễ hội chùa Hang là việc làm cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương.

 

Công trình sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 77.000m2, gồm các hạng mục: đất cây xanh mặt nước, đất xây dựng công trình phục vụ lễ hội, đất giao thông, đất bảo tồn, đất sân các công trình… Kinh phí thực hiện công trình được huy động từ nguồn xã hội hóa. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong 10 năm, được chia làm 3 giai đoạn.

 

Phát biểu tại Đại lễ, đồng chí Dương Ngọc Long đã ghi nhận, biểu dương các sở, ban, ngành chức năng, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc quản lý, tôn tạo khu di tích. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo các ban, ngành địa phương phối hợp, tạo điều kiện để chủ đầu tư, các nhà thầu đem hết khả năng, tâm huyết và trách nhiệm xây dựng công trình đúng tiến độ, bảo đảm mỹ thuật.

 

Nhân dịp này, Ban Quản lý xây dựng chùa Hang đã trao tặng Giấy ghi nhận công đức cho những tập thể, cá nhân đã phát tâm đóng góp xây dựng chùa Hang với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.