Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII: Quyết định các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội

17:17, 07/12/2011

Ngày 7-12, HĐND tỉnh đã tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XII. Kỳ họp lần này đánh giá lại kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011, thông qua các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết; quyết định các giải pháp phát triển KT-XH trong năm 2012 và những năm tới…

 

Dự khai mạc kỳ họp có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Văn Trình, Phó tư lệnh Quân khu 1; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Tám, Vụ trưởng Vụ công tác Đại biểu Văn phòng Quốc hội; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND qua các thời kỳ…

 

Kỳ họp lần này có nhiệm vụ quan trọng là đánh giá lại kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, thông qua các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết; quyết định các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trong năm 2012 và những năm tới. Các đại biểu dự kỳ họp sẽ nghe, nghiên cứu, thảo luận đóng góp vào 27 báo cáo, tờ trình, đề án và thông qua 13 nghị quyết liên quan đến các vấn đề, các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2012 và những năm tiếp theo.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

 

 

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu nghe 16 báo cáo, đề án, tờ trình. Theo báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 mà lãnh đạo UBND tỉnh trình tại kỳ họp, năm 2011 kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Tổng sản phẩm - GDP theo giá so sánh đạt 6.958 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực: khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản chiếm tỷ trọng 21,28%; khu vực công nghiệp, xây dựng chiếm 41,77%; khu vực dịch vụ chiếm 36,95% (năm 2010 cơ cấu tương ứng: 21,76% - 41,32% - 36,92%).

 

Trong 18 chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội chủ yếu có 14 chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức kế hoạch, có 4 chỉ tiêu đạt thấp hơn mục tiêu kế hoạch là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn ước đạt 9,36% (mục tiêu là 12%); Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 13.200 tỷ đồng, bằng 90,2% (kế hoạch đề ra là 14.640 tỷ đồng); giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 2.560 tỷ đồng, tăng 4,34% so năm 2010 (kế hoạch đề ra tăng 6%); giá trị sản xuất ngành chăn nuôi ước đạt 680 tỷ đồng, giảm 1,89% so với năm 2010 (kế hoạch đề ra tăng 9,3%)…

 

UBND tỉnh đã trình 11 chỉ tiêu chủ yếu tập trung thực hiện trong năm 2012 là: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng đạt 11% trở lên; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 16-17%; tạo việc làm mới cho 16 nghìn lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo trong năm đạt trên 2%...

 

 Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp

 

Tại kỳ họp này, một số ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh nhiều lần đề cập qua các kỳ họp như: vấn đề giải quyết kịp thời chế độ cho người nhiễm chất độc hóa học da cam đã có đủ hồ sơ; thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phức tạp, sai sót trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế; việc gây ô nhiễm môi trường ở một số nhà máy, xí nghiệp ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân… vẫn được các cử tri quan tâm, kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc vận động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và gửi tới kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XII được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp thu, trả lời.

 

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng nghe báo cáo kết quả tổ chức Liên hoan Trà quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên, Việt Nam năm 2011.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Phạm Xuân Đương đã biểu dương sự nỗ lực cố gắng và những thành tích của các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng chí cũng yêu cầu các đại biểu HĐND, các cấp, các ngành bám sát chủ đề của năm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát thực hiện nhiệm vụ. Ngày mai (8-12), ngày làm việc thứ hai, các đại biểu tiếp tục làm việc tại Hội trường để nghe các báo cáo, tờ trình và thảo luận tại tổ để đóng góp ý kiến vào các nội dung trình tại kỳ họp…

 

 

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết định các vấn đề sát thực tiễn (*)

(Diễn văn khai mạc của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

Hôm nay, HĐND tỉnh khoá XII, nhiệm kỳ 2011-2016 tổ chức kỳ họp thứ 3. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh - Chủ toạ kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu khách quý, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh, các bậc lão thành cách mạng, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu khách mời đã đến dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XII. Xin gửi tới quý vị cùng toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.

 

Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

 

Năm 2011 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, nền kinh tế của tỉnh cùng với cả nước ta đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Những kết quả đạt được của tỉnh sau Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII và sự kiện tổ chức thành công Liên hoan văn hoá Trà Quốc tế lần thứ Nhất - Thái Nguyên, Việt Nam 2011 là động lực to lớn, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội, là nền tảng quan trọng để nhân dân các dân tộc trong tỉnh thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2011 và các năm tiếp theo. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, tình hình trong nước và quốc tế tiếp tục xuất hiện những khó khăn, thách thức mới. Kinh tế trong nước phát triển không ổn định, lạm phát tăng cao, an sinh xã hội chưa đảm bảo, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn… Trên thế giới, kinh tế tăng trưởng chậm lại, khủng hoảng nợ công lan rộng ra nhiều nước, bất ổn chính trị ở Trung Đông, Bắc Phi… Trong bối cảnh đó, nhờ chúng ta có quyết tâm cao, có những giải pháp thích hợp, bảo đảm mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, nhìn chung, các chỉ tiêu, mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đều tăng khá so với cùng kỳ.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định những nội dung sau đây:

 

Một là: Xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế- xã hội năm 2011 và 2012, một số nhiệm vụ của giai đoạn 2011-2015. Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2011, dự toán ngân sách năm 2012, phân bổ dự toán ngân sách năm 2012, kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia,  kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch xây dựng cơ bản và sử dụng các nguồn vốn cho đầu tư và phát triển.

 

Hai là: Nghe báo cáo công tác của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; các báo cáo tổng hợp ý kiến và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; thông báo của Uỷ ban MTTQ tỉnh về việc tham gia xây dựng chính quyền; báo cáo của UBND tỉnh về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tình hình vi phạm pháp luật, tình hình tội phạm và xem xét, quyết định một số vấn đề khác.

 

            Ba là: HĐND tỉnh sẽ nghe các báo cáo, tờ trình và thảo luận một số nội dung quan trọng bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2015; đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020; sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; đặt tên một số tuyến đường mới… Đây là những vấn đề quan trọng có tác động đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, do vậy, đề nghị các vị đại biểu cần thảo luận để có những quyết định kịp thời, đáp ứng sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và nguyện vọng của cử tri.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh diễn ra trong 3 ngày, những nội dung kỳ họp đã được Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND tỉnh, các cơ quan hữu quan tích cực chuẩn bị và gửi tới các vị đại biểu. Tôi đề nghị các vị đại biểu và các đồng chí tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, sát tình hình thực tiễn để các Nghị quyết của HĐND có tính khả thi, đúng pháp luật và đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

 

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XII, nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Chúc các vị đại biểu dự kỳ họp và toàn thể nhân dân sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

 

Xin trân trọng cảm ơn !

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.