Lược ghi ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII

10:11, 10/12/2011

Trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII, lãnh đạo một số ngành kinh tế trọng điểm đã phát biểu nêu lên những giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012… Đồng thời, trả lời ý kiến chất vấn trực tiếp của đại biểu và các ban của HĐND tỉnh tại kỳ họp. Phóng viên Báo Thái Nguyên lược ghi các ý kiến giới thiệu cùng bạn đọc.

*Đề nghị ngành Giáo dục làm rõ giải pháp để thực hiện Nghị quyết số 22/2010 ngày 10/10/2000 của HĐND tỉnh về lĩnh vực giáo dục có nêu "…Phấn đấu mỗi cấp học trên địa bàn có ít nhất 1 trường trọng điểm chất lượng cao ngang tầm với khu vực và quốc tế".

 

Đ/c Bùi Đức Cường, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo trả lời: Để thực hiện mục tiêu trên, Ngành Giáo dục đã và đang thực hiện các giải pháp sau: Đối với loại hình trường mầm non, tiểu học, THCS, Ngành chỉ đạo các Phòng GD & ĐT tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện, thành, thị thực hiện tiến độ xây dựng trường đạt tiêu chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở thực tiễn của các trường đã đạt chuẩn, các địa phương lựa chọn, tập trung chỉ đạo đầu tư xây dựng ở mỗi cấp học 1 trường chất lượng cao của huyện nhằm thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường trên địa bàn. Ngành đã đặt vấn đề phối hợp với T.P Thái Nguyên để tham mưu cho UBND tỉnh chọn T.P làm điểm xây dựng đề án các trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh ở các cấp học. Bởi T.P Thái Nguyên hội tụ đủ các yếu tố như: có mặt bằng dân trí cao, nhân dân thành phố có nhu cầu cho con em đươc học tập ở những trường chất lượng, dịch vụ cao. Đây cũng là địa phương kinh tế - xã hội phát triển, có khả năng đầu tư xây dựng các mô hình trường này. Cũng như có điều kiện huy động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư xây dựng và có thể thu hút được đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ cao vào làm việc. Ngành cùng với T.P Thái Nguyên sẽ vận động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các loại hình trường với mô hình chất lượng cao có yếu tố nước ngoài. Hiện nay tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng 1 trường mầm non chất lượng cao tại T.P Thái Nguyên do Công ty TNHH Thái Hải làm chủ đầu tư đã đi vào hoạt động với quy mô 200 cháu đang được hưởng môi trường giáo dục tốt với các dịch vụ giáo dục cao. Công ty TNHH Thái Hải cũng đang đề nghị xây dựng tiếp 1 trường tiểu học chất lượng cao. Hay như Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng đang đề nghị xây dựng 1 trường có nhiều cấp học mô hình chất lượng cao ở khu vực có yếu tố nước ngoài. Đối với bậc THPT, Ngành tham mưu cho tỉnh đầu tư xây dựng Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Chuyên Thái Nguyên theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa là mô hình chất lượng cao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các mục tiêu trên cũng rất khó khăn do Bộ GD & ĐT không có văn bản chỉ đạo hay hướng dẫn các tiêu chí về trường trọng điểm chất lượng cao hay trường quốc tế mà chỉ có tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trong khi đó, tỷ lệ trường mầm non, tiểu học đạt chuẩn mức độ 1, 2 của tỉnh còn thấp. Thời gian tới, Ngành Giáo dục sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo để phấn đấu từng bước đạt được mục tiêu trên trong giai đoạn tới.

 

*Đề nghị ngành Tài nguyên Môi trường cho biết khả năng và mức độ hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước mưa và nước thải khu vực T.P Thái Nguyên và T.X Sông Công có xử lý nước thải riêng theo tiêu chuẩn quy định.

 

Đ/c Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường trả lời: Ở T.P Thái Nguyên, dự án thoát nước và xử lý nước thảo đã và đang được triển khai thực hiện. Hiện nay đã hoàn thành 80% về công tác giải phóng mặt bằng. Số thiết bị cho trạm xử lý nước thải đã được nhập khẩu về cảng, đang chuẩn bị lắp đặt. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2014 nếu được bố trí đủ vốn từ nguồn đối ứng của Chính phủ. Hiện nay, việc bố trí vốn còn nhỏ giọt, khoảng 20 tỷ/năm, nên đến nay mới chỉ bố trí được trên 100 tỷ đồng, còn thiếu khoảng 700 tỷ đồng. Đề nghị tỉnh tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn đối ứng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đối với T.X Sông Công đã có dự án quy hoạch và xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý chất thải của thị xã. Dự án này đã được Sở Kế hoạch & Đầu tư trình Bộ Kế hoạch & Đầu tư để vận động viện trợ từ nguồn vốn ODA.

 

*Đề nghị lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết tiến độ xây dựng nông thôn mới năm 2011 và lộ trình các năm tiếp theo?

 

Đ/c Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh trả lời: Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo chương trình có văn phòng điều phối đặt tại Sở Nông nghiệp và PTNT. Trong thời gian qua tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Cụ thể trong thời gian qua đã tổ chức được 161 lớp tập huấn về xây dựng nông thôn mới cho trên 8.300 người tham dự. Đồng thời, đẩy mạnh việc rà soát các xã theo bộ tiêu chí của xã đạt nông thôn mới. Theo đó, toàn tỉnh có 65 xã đạt được 5 tiêu chí, 74 xã đạt từ 5-9 tiêu chí; 3 xã đạt 10-12 tiêu chí; 1 xã đạt 13-15 tiêu chí và không có xã nào đạt trên 15 tiêu chí. Về công tác quy hoạch đến thời điểm này đã lập xong quy hoạch cho 2 xã, đã phê duyệt xong nhiệm vụ quy hoạch cho 49 xã, đang triển khai ở 92 xã. Trong tháng 12 này, tỉnh sẽ tổ chức phát động thi đua "Thái Nguyên chung tay xây dựng nông thôn mới" nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Phấn đấu hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới của 35 xã vào đầu quý I năm 2012. Đồng thời, triển khai xây dựng các đề án sản xuất, phát triển kết cấu hạ tầng để có thể triển khai ngay từ đầu năm. Mặt khác, tiếp tục hoàn thành quy hoạch và lập đề án đối với các xã còn lại trong quý II năm 2012. Với phương châm xây dựng nông thôn mới là: đầu tư xây dựng hạ tầng là tiền đề, phát triển sản xuất là quyết định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân là mục tiêu cần đạt tới. Động lực xây dựng nông thôn mới là mang lại cho người dân và cộng đồng, vì vậy trong thời gian tới Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tích cực, chủ động tham gia. Đây chính là nhân tố quyết định thành công của công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên.

 

*Để khắc phục tình trạng thiếu bác sỹ hiện nay, cán bộ y tế có trình độ chuyên môn sâu  làm việc tại bệnh viện và trạm y tế, ông Bùi Văn Hoan, Giám đốc Sở Y tế đề nghị: Tỉnh cần có chính sách đãi ngộ, nhất là đối với các bác sỹ tình nguyện về công tác lâu dài tại các đơn vị y tế tuyến cơ sở huyện, xã, đảm bảo mỗi năm thu hút từ 15 đến 20 bác sỹ chính quy về công tác tại tỉnh. Tranh thủ mọi nguồn lực từ các nhà tài trợ để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho tỉnh. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học cho đội ngũ cán bộ y tế. Đề nghị, mức hỗ trợ 15 triệu đồng/người đi học thạc sỹ chuyên khoa I; 20 triệu đồng /người đi học tiến sỹ, chuyên khoa II do ngành Y tế đề xuất. Ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị cử nhóm kỹ thuật đi đào tạo chuyên sâu tại các bệnh viện đầu ngành mỗi năm  từ 5 đến 6 kíp đi học. Để bổ sung số bác sỹ đang thiếu hiện nay và bổ sung cho số   bác sỹ đến tuổi nghỉ chế độ, tỉnh nên hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo bác sỹ cử tuyển theo địa chỉ, dự kiến mỗi năm cử đi đào tạo từ 10 đến 15 bác sỹ thuộc đối tượng này. Đào tạo bác sỹ chuyên tu từ năm 2012 đến 2015, mỗi năm từ 25 đến 30 người. Việc đào tạo trên sẽ tạo nguồn cho những năm sau để tỉnh đạt chỉ tiêu 100% số trạm y tế có bác sỹ làm việc.

 

*Về việc cầu Đu (Phú Lương) không tiến hành thi công giai đoạn tiếp theo. Ông Trương Văn Phụng (Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trả lời: Cầu Đu (Phú Lương) triển khai từ năm 2008 đến đã gần 4 năm nhưng mới chỉ làm được 2 mố cầu, chất lượng xuống cấp. Hiện tại nhà thầu không thi công tiếp là do nhà thầu không đủ năng lực về tài chính, máy móc và thiết bị kỹ thuật, nhân lực. Kinh phí thanh toán cho thi công xây lắp chưa kịp thời; công tác giải phóng mặt bằng không đáp ứng tiến độ. Sở GTVT đã họp 3 lần với doanh nghiệp và UBND huyện Phú Lương cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nahnh tiến độ nhưng vẫn chậm. Để thực hiện đúng tiến độ, Sở GTVT đã trình UBND tỉnh cho phép thay thế nhà thầu thi công và UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận. Sở đang trình UBND tỉnh lựa chọn nhà thầu khác đủ năng lực thi công, dự kiến tiến độ trong tháng 12-2011 sẽ lựa chọn xong nhà thầu; tháng 1-2012 tiếp tục thi công; hết Quý II-2012 hoàn thành toàn bộ cầu và đường.

 

* Về khả năng huy động nguồn lực cho phương án tăng trưởng (GDP) đạt trên 11% trong năm 2012, ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) giải trình: Trên cơ sở kết quả thực hiện chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp- xây dựng (CN-XD); nông, lâm nghiệp; dịch vụ 2011, Sở KHĐT đã phối hợp cùng các ngành rà soát xác định nguồn lực để xây dựng các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2012. Cụ thể: ngành nông, lâm, nghiệp thủy sản, tốc độ tăng giá trị sản xuất (GTSX) bình quân các năm đạt 6%/năm (trừ năm 2011 đạt 4,34%), nếu thực hiện tốt các nhóm giải pháp UBND tỉnh đã đề ra, sẽ đạt mức kế hoạch GTSX 6% theo kế hoạch, trừ chi phí trung gian, tốc độ tăng giá trị tăng thêm đạt trên 4%. Đối với sản xuất CN-XD, dự kiến các yếu tố về kinh tế vĩ mô ổn định trở lại, lạm phát giảm, Chính phủ nới lỏng các chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ thúc đẩy sản xuất, dịch vụ phát triển. Các yếu tố tăng trưởng nội tại và năng lực mới tăng thêm của ngành công nghiệp làm tăng GTSX thêm 2.200 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng GTSX ngành công nghiệp khoảng 16,7% so với năm 2011, trừ chi phí trung gian sẽ tạo ra mức tăng trưởng khoảng 14% trong ngành CN-XD. Ngành dịch vụ dự báo có tốc độ tăng khoảng 11%....Với dự báo mức tăng trưởng từ nguồn lực của các ngành nói trên, dự báo tộc độ tăng trưởng (GDP) năm 2012 sẽ đạt 11% trở lên.