Ngày làm việc thứ 2, HĐND tỉnh khoá XII: Thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

16:54, 08/12/2011

Ngày 8-12, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII tiếp tục nghe các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết như: Báo cáo công tác xét xử và thi hành án; Báo cáo thẩm tra của các Ban thuộc HĐND tỉnh... Các đại biểu cũng đã dành thời gian thảo luận ở các tổ.

Nhìn chung, các đại biểu đều nhất trí cao với nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp, song cũng đóng góp nhiều ý kiến như: Cần phân tích làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan về 4 chỉ tiêu chưa đạt (tốc độ tăng trưởng kinh tế; giá trị sản xuất công nghiệp; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản; giá trị sản xuất ngành chăn nuôi) để có giải pháp tích cực thực hiện tốt trong năm 2012. Đề nghị làm rõ thêm một vài số liệu trong các báo cáo (diện tích đất tự nhiên tăng; số liệu thu, chi ngân sách; các mục tiêu trong Đề án bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015; chỉ tiêu trồng rừng, sản xuất lương thực..).

 

Về chế độ chính sách, nên sớm triển khai thực hiện chi trả chế độ phụ cấp cho các đối tượng đã được HĐND tỉnh phê duyệt tại Đề án xây dựng lực lượng dân quân tự vệ giai đoạn 2011-2015; nên có chế độ hỗ trợ cho trưởng các tổ chức đoàn thể có nhiều đóng góp vào các hoạt động ở địa phương; HĐND tỉnh nên xem xét nâng mức chi cho hoạt động của các đơn vị tổ chức tiếp xúc cử tri và các tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện; nâng mức phụ cấp cho cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

 

Về khung giá đất năm 2012, nên xem lại giá đất ở một số vị trí, địa điểm phù hợp với thực tiễn; giá đất nên ổn định từ 2 đến 3 năm, không nên xáo trộn nhiều. Về phân bổ vốn ngân sách nên bố trí vốn giải phóng mặt bằng cho một số công trình, dự án để tạo điều kiện cho các dự án triển khai đúng tiến độ và tiếp nhận được vốn từ các nguồn khác. Bố trí nguồn vốn cho các ngành, địa phương cần hợp lý và phải dựa trên cơ sở nhu cầu bức thiết của từng địa phương, ngành và bám sát các chương trình, đề án tỉnh đã phê duyệt; việc phân bổ kế hoạch nên bố trí vốn ngay từ đầu năm. Nên có giải pháp huy động các nguồn vốn cho đầu tư phát triển; cần giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai và lộ giới hành chính ở một số huyện.

 

Về vấn đề khai thác khoáng sản, các ngành chức năng nên tổ chức kiểm tra, xử lý những đơn vị vi phạm. Việc đặt tên hai đường phố mới trên địa bàn thành phố Thái Nguyên rất có ý nghĩa, nên tích cực tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ, tạo sự đồng thuận cao. Về giao biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2012 cần bổ sung chỉ tiêu cho các huyện để đáp ứng yêu cầu công việc. Nên đánh giá sâu hơn việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2011...

 

Ngày mai (9-12), các đại biểu tiếp tục họp ngày cuối cùng để thảo luận về một số vấn đề tại Hội trường; tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và biểu quyết thông qua một số nội dung quan trọng.