Đoàn công tác của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội làm việc tại Thái Nguyên

13:35, 22/02/2012

Ngày 22/2, Đoàn công tác của Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) của Quốc hội (QH) do đồng chí  Bùi Đặng Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của QH làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc tại Thái Nguyên.

Ngày 22/2, Đoàn công tác của Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) của Quốc hội (QH) do đồng chí  Bùi Đặng Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của QH làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh. Cùng tham gia có đại diện các Vụ, các thành viên trong Ban. Tiếp và làm việc với đoàn về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh, lãnh đạo các ngành liên quan (ảnh).

 

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, QH khóa 13, tại cuộc họp, Đoàn đã thực hiện giám sát một số nội dung về việc thực hiện bố trí vốn, các danh mục dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015 và năm 2012; việc thực hiện các dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2011-2015 và năm 2012; đánh giá bổ sung tình hình thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2011, triển khai thực hiện dự toán năm 2012; thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý thuế và kiến nghị sửa đổi, bổ sung luật; việc thực hiện quyết toán NSNN năm 2012…

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành liên quan đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các nội dung trên. Đồng thời, kiến nghị với Ủy ban TCNS của QH tạo điều kiện, hỗ trợ để tỉnh tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Thực hiện Nghị quyết Số 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) và đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Tập trung bố trí nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường cao tốc Quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên; Quốc lộ 3 cũ và một số dự án trọng điểm khác; tạo điều kiện hỗ trợ đẩy mạnh công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch các khu cụm công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp; tiếp tục có chính sách , chương trình hỗ trợ giảm nghèo, xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp; có chính sách đầu tư  để phát triển cây chè trên địa bàn tỉnh.

 

Để triển khai thực hiện các CTMTQG trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành xem xét cấp bổ sung nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) còn thiếu cho Đề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012; Dự án thủy lợi miền núi và đường ô tô đến trung tâm xã bằng nguồn vốn TPCP giai đoạn 2003-2010; hỗ trợ Đề án xây dựng cải tạo nâng cấp bệnh viện đa khoa và bệnh viện đa khoa liên huyện giai đoạn 2008-2012. Đối với thực hiện các CTMTQG vốn do Trung ương cân đối còn ít,  tỉnh đề nghị tăng cường nguồn vốn đầu tư cho vay giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm tại chỗ; tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các trường dạy nghề và trung tâm dạy nghề; thực hiện tốt các chương trình: vệ sinh an toàn thực phẩm, nước sạch, dân số kế hoạch hóa gia đình; củng cố và hoàn thiện mạng lưới cơ sở.

 

Thông qua tình hình thực hiện NSNN năm 2011, tỉnh đề nghị cần sửa đổi Luật NSNN cho địa phương chủ động sử dụng phòng chống thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ khác phát sinh; việc triển khai một số Nghị định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính trong các đơn vị hành chính sự nghiệp và thực hiện cơ chế, chính sách chế độ chi tiêu trong năm 2012 còn vướng mắc cần tháo gỡ; cần có cơ chế chính sách cho công tác giải phóng mặt bằng; vốn đối ứng nên thống nhất giữa các tỉnh. Trong thực hiện công tác thu ngân sách, một số quy định của Luật còn bất cập, hạn chế gây khó khăn trong thực hiện…

 

Sau khi nghe tình hình thực hiện các nhiệm vụ và kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác đã đề nghị tỉnh làm rõ thêm một số nội dung về:  Số vượt thu, vượt chi năm 2011, số kinh phí chuyển nguồn còn cao; việc bố trí vốn cho sự nghiệp khoa học và CTMTQG còn chậm; vấn đề nợ vốn xây dựng cơ bản của các cấp và quyết toán các công trình; kết quả đầu tư giai đoạn 2005- 2010; nhu cầu đầu tư giai đoạn 2011-2015; vì sao việc xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch còn chênh lệch cao. Việc huy động vốn để thực hiện các Chương trình thế nào? Vốn huy động thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa rõ? Vấn đề nợ đọng thuế và xử lý nợ đọng như thế nào? công tác quản lý thu thuế bất động sản; công tác ấn định thuế, khoán thuế, ủy quyền thu thuế như thế nào? Huy động thu thuế cao liệu có chính sách gì với doanh nghiệp?

 

Qua nghe giải trình, đồng chí Bùi Đặng Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của QH đã đánh giá cao kết quả thực hiện về những nội dung mà Đoàn yêu cầu; chỉ ra những mặt còn tồn tại và thông tin thêm một số vấn đề liên quan đến các nguồn vốn đầu tư  bằng vốn TPCP cho các lĩnh vực trong những năm qua và nhu cầu trong những năm tới trong cả nước; thực hiện CTMTQG và mong có sự chia sẻ. Đồng chí cũng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh và sẽ đề xuất đến Chính phủ, các bộ ngành liên quan để quan tâm tạo điều kiện giúp tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ.

 

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã khảo sát ở một số công trình như: Cụm các công trình sinh viên Đại học Thái Nguyên; nhà lớp học Trường THPT Đồng Hỷ; Bệnh viện Gang Thép…