HĐND tỉnh: Nắm bắt tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

17:22, 29/02/2012

Ngày 29/2, Thường trực HĐND tỉnh đã họp với đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội; các cơ quan: Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy; MTTQ tỉnh, Thanh tra tỉnh; Phòng Tiếp công dân của UBND tỉnh để nghe báo cáo tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân  năm 2011. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Năm 2011, Thường trực HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện tiếp dân 11 cuộc theo định kỳ và 4 cuộc theo đề nghị  với trên 100 lượt công dân. Lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan tham mưu liên quan trực tiếp đến KNTC tham dự đầy đủ các buổi tiếp dân. Do công tác tiếp dân thực hiện nghiêm túc, đúng định kỳ đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự vào những dịp tỉnh có sự kiện lớn; tình trạng khiếu kiện tập trung đông người tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh đã giảm; việc phối hợp tiếp dân đã giúp cho Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH giám sát trực tiếp các vụ KNTC có nền nếp, tránh chồng chéo.

 

Trong năm, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 121 đơn KNTC ở các lĩnh vực: chế độ chính sách (chiếm 17,35%), quản lý đất đai và đô thị (58,67%), công tác tư pháp (16,54%), lĩnh vực khác (7,44%). Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển đến cơ quan thẩm quyền giải quyết 48 đơn; lưu 73 đơn (do trùng nội dung, không rõ chủ thể, đã có công văn chuyển); có 4 công văn đôn đốc các cơ quan trả lời; còn 28 các cơ quan chưa trả lời đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến. Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được 165 đơn, chủ yếu thuộc các lĩnh vực: quản lý đất đai và đô thị (chiếm 43,63%); công tác tư pháp (chiếm 24,88%) và đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 63 đơn; 102 đơn lưu do trùng nội dung, không ký tên, không rõ địa chỉ; đã có 22 công văn trả lời; ban hành 10 công văn đôn đốc trả lời; còn 36 cơ quan chưa trả lời đơn thư của Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến.

 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vụ nổi cộm chưa được giải quyết dứt điểm; một số vụ việc cơ quan chức năng đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn thư đến; một số trường hợp chưa được giải quyết theo Thông báo Kết luận tại các buổi tiếp dân định kỳ giữa lãnh đạo UBND tỉnh với Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh. Vì vậy, tại cuộc họp này, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe các cơ quan nêu rõ nguyên nhân; đề xuất hướng giám sát giải quyết các đơn thư KNTC còn tồn đọng; đề ra kế hoạch giám sát tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương để làm rõ trách nhiệm trả lời đơn thư KNTC do Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn ĐBQH gửi đến; đồng thời chỉ ra những nội dung còn đang vướng mắc từ đó kiến nghị: nên có quy chế phối hợp giữa Phòng Tiếp dân (UBND tỉnh) với Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh để trả lời các đơn thư đã giải quyết hết thẩm quyền; cần quan tâm đến đội ngũ cán bộ tiếp dân có năng lực; tăng cường giám sát đôn đốc các đơn vị thực hiện giải quyết đơn thư đúng thời hạn…

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu Văn phòng HĐND tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh có văn bản đôn đốc các cơ quan chức năng trả lời những vụ việc đã được kết luận nhưng chưa được giải quyết; chuẩn bị kế hoạch để Thường trực HĐND tỉnh giám sát một số vụ việc điển hình; đề nghị các cơ quan liên quan thực hiện phân loại, đôn đốc giải quyết đơn thư theo thẩm quyền…