Tập trung giám sát thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số

13:49, 17/02/2012

Sáng 17/2, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị để xây dựng kế hoạch công tác năm 2012.

Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, các thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Các đại biểu dự Hội nghị tập trung thảo luận và thống nhất: ngoài việc tham gia chuẩn bị nội dung, chương trình cho các kỳ họp năm 2012 của HĐND, Ban tiếp tục tổ chức thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết liên quan đến thực hiện các chính sách dân tộc miền núi do HĐND tỉnh hoặc Thường trực HĐND tỉnh phân công.

 

Về hoạt động khảo sát, giám sát, năm 2012 dự kiến tập trung vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chương trình giảm nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn tỉnh. Ban sẽ khảo sát trực tiếp tại một số xã thuộc 4 huyện Định Hóa, Võ Nhai, Đại Từ và Đồng Hỷ. Giám sát tình hình và kết quả thực hiện Quyết định số 1592/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư, xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hình thức giám sát thông qua báo cáo và khảo sát tại một số xã thuộc các địa phương trong tỉnh.

 

Bên cạnh đó là giám sát việc thực hiện chính sách y tế tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, trọng tâm là việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo, đối tượng chính sách dưới 6 tuổi, chính sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Đối với lĩnh vực văn hoá, Ban sẽ tập trung giám sát việc thực hiện công tác bảo tồn, giữ gìn, phát triển nền văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh...

 

Về hình thức sẽ giám sát trực tiếp tại UBND huyện Võ Nhai, Định Hóa kết hợp với khảo sát tại các xã của 3 huyện Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai và thông qua báo cáo của các huyện còn lại cũng như của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch.... Dự kiến thời gian khảo sát, giám sát tập trung trong tháng từ tháng 3 đến tháng 10-2012, trong đó trọng tâm là tháng 5. Để nâng cao hiệu quả công tác giám sát, các đại biểu cho rằng cần có sự phối hợp với các ngành, địa phương trong quá trình thực hiện.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc đề nghị Ban tiếp tục phối hợp tốt với các Ban của HĐND tỉnh, các ngành, địa phương trong quá trình thực hiện. Đơn cử như việc giám sát về vấn đề đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt cho vùng đồng bào dân tộc miền núi thì phải đảm bảo tính toàn diện vì các công trình nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh hiện do rất nhiều đơn vị làm chủ đầu tư. Theo ý kiến  phản ánh của cử tri các công trình nước sạch ở vùng cao hiện nay xuống cấp nhanh. Đồng chí Vũ Hồng Bắc cũng đề nghị Ban tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trước các kỳ họp.