Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong trường học

16:53, 02/03/2012

Ngày 2/3, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội làm Trưởng đoàn đã đến làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo về quá trình thực hiện việc giảm kỳ thị và phân biệt đối xử (PBĐX) với trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong trường học. Tiếp đoàn có đại diện sở, ban, ngành có liên quan.

Trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm tốt công tác tham mưu với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội cùng quan tâm đến công tác phòng chống HIV/AIDS trong trường học, đôn đốc thực hiện việc giảm kỳ thị và PBĐX với trẻ em bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Ngành đã tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên có kiến thức đúng và đầy đủ về các sự thật có liên quan đến HIV/AIDS để có thể giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của cha mẹ học sinh cũng như việc tuyên truyền để thực hiện có hiệu quả việc giảm kỳ thị và PBĐX với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

 

Công tác thông tin truyền thông được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả thiết thực. Cấp phát 8.000 cuốn tài liệu “Sự thật về trẻ em và HIV” và “Luật Phòng chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người” đến các trường học. Các trường học đã thành lập Ban chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho từng cá nhân phục trách cũng như thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn nghệ… có liên quan đến nội dung giáo dục phòng chống ma túy, tội phạm vầ HIV/AIDS. Theo số liệu của Khoa khảo sát - Trung tâm phòng chống HIV của tỉnh, Thái Nguyên hiện nay có 86 em đang được điều trị tại Trung tâm. Các em đều được đến trường học và hòa đồng cùng các bạn.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn đã được nghe những ý kiến thảo luận của các đại biểu trên tinh thần nhìn thẳng vào thực tế, phản ánh đúng thực trạng cũng như những khó khăn, thách thức cũng như nỗ lực, kinh nghiệm của các trường, các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện việc giảm kỳ thị và PBĐX với trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong trường học.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đào Văn Dũng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực cũng như kết quả đã đạt được trong thời gian qua của Thái Nguyên. Những ý kiến đóng góp thẳng thắn của các đại biểu sẽ là những thông tin quý cho Đoàn nghiên cứu và đề xuất với Trung ương để thực hiện có hiệu quả hơn vấn đề này trong thời gian tới.

 

Chiều cùng ngày, Đoàn đã đến làm việc tại huyện Phú Bình và thực tế tại Trường Mầm non xã Đào Xá, huyện Phú Bình.