Nâng cao chất lượng hoạt động của các hội khoa học, kỹ thuật

15:33, 22/03/2012

Sáng 22/3, Đoàn công tác của Hội Liên hiệp các hội khoa học, kỹ thuật Việt Nam do GS. TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, Liên hiệp các hội khoa học, kỹ thuật của tỉnh Thái Nguyên.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ...

 

Sau gần 10 năm hình thành và phát triển, Liên hiệp các hội khoa học, kỹ thuật (KH-KT) tỉnh đã có 23 Hội thành viên với tổng số gần 10.000 hội viên, Hội đã tập hợp, đoàn kết rộng rãi mọi tầng lớp trí thức của tỉnh, phát huy trí tuệ và sự sáng tạo khoa học của các hội viên, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong những năm qua, Liên hiệp hội KH-KT của tỉnh chỉ hoạt động hiệu quả trong một số lĩnh vực như: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thật; tư vấn; khuyến khích sáng tạo. Còn các hoạt động khác như: chia sẻ kinh nghiệm; phản biện xã hội; tôn vinh trí thức chưa triển khai được hoặc triển khai nhưng không có hiệu quả.

 

Trao đổi về những hạn chế trong hoạt động của Hội, GS.TSKH Đặng Vũ Minh cho rằng, Liên hiệp các hội KH-KT tỉnh chưa tạo được mối liên lạc thường xuyên giữa các Hội thành viên, sự phối kết hợp giữa các hoạt động của Hội chưa hiệu quả; chưa có bộ máy hoạt động độc lập, các thành viên Ban Chấp hành Hội đều là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công việc của Hội còn ít; kinh phí hoạt động thường xuyên chưa đáp ứng được yêu cầu...

 

Đồng chí Nguyễn Văn Kim, đã ghi nhận những đóng góp rất thẳng thắn của đoàn công tác về những hạn chế trong hoạt động của Liên hiệp các hội KH-KT, đồng chí nhấn mạnh: Thái Nguyên là nơi có nguồn trí thức dồi dào (số lượng tiến sĩ, giáo sư trên 400 người) nên việc tập hợp, phát huy trí tuệ, sự sáng tạo của đội ngũ trí thức này có ý nghĩa quan trọng trong việc phấn đấu đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020. Tỉnh sẽ quyết tâm chỉ đạo các đơn vị triển khai tốt Chỉ thị số 42/CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các hội KH-KT Việt Nam, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc kiện toàn bộ máy để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của Liên hiệp hội KH-KT tỉnh.