Nhiều hoạt động nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3)

15:47, 07/03/2012

Sáng 7/3, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã tổ chức gặp mặt các nữ cán bộ là lãnh đạo của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn.

Đến dự có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh; Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đồng chí ủy viên Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh...

  

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

 

 

 

 

 

 Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ nữ, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm, tạo điều kiện để lực lượng cán bộ nữ tham gia vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Với sự cố gắng không ngừng, lực lượng cán bộ nữ ngày càng trưởng thành về mọi mặt, từng bước khẳng định vai trò, khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Đến nay, lực lượng cán bộ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ngày càng tăng, cụ thể: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2011-2015 (cấp tỉnh) đạt 12,73%, tăng 2, 33% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 là 28,57% (tăng 4,69% so với nhiệm kỳ trước); tỷ lệ cán bộ nữ có trình độ văn hóa THPT trở lên đạt 98,61%, có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên đạt 74,67%,  có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 41,08%. Trong tổng số 40 nữ cán bộ lãnh đạo quản  lý các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn có 9/40 đồng chí là thủ trưởng cơ quan, đơn vị (chiếm 22,5% ).

 

Cùng với những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ nữ cũng nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình đối với xã hội, chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng học tập, hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam.

 

Tại buổi gặp mặt các đồng chí lãnh đạo nữ và các đại biểu đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến công tác bình đẳng giới, giao lưu văn hóa, văn nghệ. Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ  (8-3), Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã tặng quà các đồng chí nữ nguyên là lãnh đạo và cán bộ đương nhiệm của các sở, ban, ngành và đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn.

 

* Ngày 7-3, Công đoàn Cục Thuế tỉnh đã tổ chức gặp mặt toàn thể nữ công chức ngành Thuế và tổ chức Hội thi tìm hiểu lịch sử truyền thống Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (HLHPNVN).

      Phần thi trang phục áo dài của Đội Văn phòng cục Thuế tỉnh

 

Sau khi lãnh đạo Cục Thuế tỉnh tặng quà, chúc mừng chị em nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8-3), Công đoàn ngành Thuế đã tổ chức Hội thi tìm hiểu lịch sử truyền thống HLHPNVN. Tham gia có 10 đội là nữ công chức đang công tác tại các công đoàn cơ sở của Ngành. Các Đội trải qua 4 vòng thi gồm: Trang phục tự chọn; thi tìm hiểu lịch sử truyền thống HLHPNVN, nghiệp vụ nữ công; thi câu hỏi ứng xử và  năng khiếu. Qua đây, các nữ công chức ngành Thuế đã có dịp thể hiện  sự am hiểu của mình về văn hóa các dân tộc qua màn trình diễn  trang phục truyền thống như: áo dài; các trang phục dân tộc của người Thái, Tày, Dao Đỏ, Sán Chay, người Mông; áo bà ba của phụ nữ Nam bộ; sự tự tin, nắm chắc lịch sử truyền thống của HLHPNVN qua màn trả lời ứng xử; sự tài năng qua các màn hát, múa. Từ đó, giúp cho chị em hiểu thêm về lịch sử  HLHPNVN qua các thời kỳ; sự cống hiến của chị em các thế hệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Kết thúc Hội thi, Công đoàn Ngành Thuế đã tặng Giấy khen cho Đội Văn phòng Cục Thuế tỉnh (đoạt giải Nhất), Đội Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên (đoạt giải Nhì); Đội Chi cục Thuế Đồng Hỷ và Chi cục Thuế thị xã Sông Công (đồng đoạt giải Ba). Ngoài ra, Ban Tổ chức tặng các giải thưởng cho thí sinh mặc trang phục tự chọn đẹp nhất; thí sinh có cách truyền đạt câu hỏi hay nhất, thí sinh thi năng khiếu hay nhất…

* Hội Phụ nữ Khuyết tật TP. Thái Nguyên đã tổ chức kỷ niệm 102 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 cho gần 100 hội viên khuyết tật.

 

Trước đó, chị em phụ nữ Khuyết tật và đội thanh niên tình nguyện "Ánh sáng tương lai" thuộc Đại học Thái Nguyên đã đến giúp đỡ gia đình chị Nguyễn Thị Nhàn, là người khuyết tật ở xóm Gò Pháo xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) dọn dẹp vệ sinh, đào đắp 30 mét đường vào nhà của chị Nhàn và giúp chị trồng một số cây ăn quả.

 

* sáng 7/3, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc đã tổ chức thi trình diễn trang phục dân tộc truyền thống của học sinh các lớp đang theo học tại trường.

 

Giải nhất cuộc thi đã thuộc về Lớp Quản lý văn hóa K5.

 

Các thí sinh đã có các phần thi: trình diễn trang  phục, thuyết trình về văn hóa tộc người, biểu diễn các tiết mục văn nghệ các dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Sán Chí, Thái, Lự, Mường, Kinh… với các tiết mục như dân ca Nùng, độc tấu sáo Mông, hát quan họ…

 

Cuộc thi nhằm tôn vinh vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam và giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc trên mọi miền Tổ quốc. Giải nhất cuộc thi đã thuộc về Lớp Quản lý văn hóa K5.