Ổ dịch cúm gia cầm cuối cùng trên địa bàn đã được khống chế

15:07, 21/03/2012

Ngày 21/3, phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên) đã qua 21 ngày không phát sinh thêm ổ dịch cúm gia cầm mới.

Ổ dịch đầu tiên ở đây được phát hiện vào ngày 24/2, ổ dịch cuối cùng phát hiện vào ngày 1/3. Theo đó, đã có 1.014 con gia cầm của 3 hộ dân trong phường bị ốm, chết, buộc phải tiêu hủy. Ngoài ra, còn có 400 trứng gia cầm cũng buộc phải tiêu hủy.

 

 

Nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây lan, bùng phát ra diện rộng, lực lượng thú y T.P Thái Nguyên, tỉnh đã đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống, dập dịch như: hướng dẫn người dân nơi có dịch dọn dẹp vệ sinh, đường làng, ngõ xóm, khu vực chăn nuôi; thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời; nhanh chóng tiêm phòng bảo vệ đàn gia cầm. Chi cục Thú y tỉnh đã cấp 105 liều vắc xin cho Thành phố tiêm phòng tại vùng có dịch và các địa phương lân cận.

 

Tích Lương là ổ dịch cúm gia cầm cuối cùng của tỉnh đã qua 21 ngày không phát sinh thêm ổ dịch mới. Trước đó, ngày 21/2 và 8/3, ổ dịch cúm gia cầm ở xã Bá Xuyên (T.X Sông Công), xã Thanh Ninh (Phú Bình) đã qua 21 ngày không phát sinh thêm ổ dịch mới. Mặc dù diễn biến thời tiết phức tạp nhưng do thực hiện nghiêm túc, triệt để và đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, Thái Nguyên đã khống chế thành công dịch bệnh nguy hiểm này trên đàn gia cầm.

 

Hiện nay, dù dịch bệnh đã được khống chế nhưng các cấp, ngành chức năng của tỉnh vẫn khuyến cáo hộ chăn nuôi không chủ quan, lơ là với dịch bệnh; tăng cường giám sát dịch bệnh; kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm…