Tổ chức lễ kỷ niệm thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức

13:39, 06/03/2012

Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Xuân Đương, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về Kế hoạch tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK - Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược (20/5/1947-20/5/2012) và kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2012) trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ được tổ chức hôm nay (6-2).

Ngoài cho ý kiến vào nội dung, kế hoạch lễ kỷ niệm trên, các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dành nhiều thời gian để nghe nội dung, chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2012 và bàn quyết định một số nội dung về công tác cán bộ.

 

Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK - Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược và kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trình bày tại Hội nghị đã nêu rõ mục đích, yêu cầu của việc tổ chức nhằm ca ngợi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; qua đó phát huy các giá trị, ý nghĩa lịch sử to lớn của ẠTK Thái Nguyên trong lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Việt Bắc.

 

Theo đó, có các hoạt động chính được tổ chức trong dịp này là: Thứ nhất hoạt động tuyên truyền được triển khai sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, quảng bá về sự kiện quan trọng này gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xuất bản sách ảnh: ATK Định Hóa - Thái Nguyên với sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam; triển lãm sách ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh và sản xuất phim lịch sử về thời kỳ hoạt động của TW Đảng, Chính phủ, Bác Hồ ở ATK Định Hóa. Lễ kỷ niệm kết hợp đón nhận quyết định xếp hạng di tích cấp Quốc gia đặc biệt của Chính phủ dự kiến sẽ được tổ chức  tại Trung tâm tổ chức sự kiện Khu du lịch Hồ Núi Cốc vào tối 19/5, truyền hình trực tiếp trên VTV1. Ngoài ra là các hoạt động khác như: Hội thảo khoa học “Bác Hồ với Thái Nguyên” nhằm tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của ATK - Thái Nguyên trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp để làm tốt hơn công tác bảo tồn, phát huy có hiệu quả giá trị di sản văn hóa trong công cuộc đổi mới hiện nay. Chuỗi các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm gồm: tổ chức ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc tỉnh Thái Nguyên tại xóm Đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa); Hội nghị tham vấn các cơ quan TW, tỉnh Thái Nguyên... về phát triển kinh tế - xã hội huyện Định Hóa xứng tầm với di tích lịch sử cấp Quốc gia và chương trình giao lưu giữa đại biểu các cơ quan TW, các nhân chứng lịch sử với nhân dân huyện Định Hóa. Tại T.P Thái Nguyên sẽ tổ chức các giải thi đấu thể thao, chương trình biểu diễn nghệ thuật và lễ hội văn hóa ẩm thực Trà....

 

Phát biểu tham gia vào Kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm, các ý kiến đều thống nhất với dự kiến chương trình, cũng như quy mô tổ chức cấp tỉnh. Về lễ kỷ niệm, một số ý kiến cho rằng nên tổ chức tại sân khấu lễ hội xã Phú Đình (Định Hóa). Về tên của hội thảo có ý kiến cho rằng cần xem xét lại cho sát với chủ đề sự kiện và nên mở rộng đối tượng mời…

 

Kết luận nội dung này đồng chí Phạm Xuân Đương cho rằng Lễ kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về ATK Thái Nguyên và đón nhận Quyết định xếp hạng Di tích cấp Quốc gia đặc biệt là sự kiện quan trọng vì thế song song với việc thành lập Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức, cần xây dựng ngay các kế hoạch để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhanh chóng mời các đạo diễn, xây dựng kịch bản lễ kỷ niệm. Chuỗi các sự kiện sẽ được tổ chức tập trung ở các địa phương như Định Hóa, T.P Thái Nguyên, Đại Từ, Phú Lương, Võ Nhai... bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. Đồng thời tổ chức phát động các phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại trong toàn tỉnh, đặc biệt là các nhà trường.

 

Để sự kiện tổ chức đúng quy mô sẽ mời một số địa phương có liên quan tham gia như Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Nghệ An, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Cao Bằng.... Giao cho Ban cán sự Đảng đoàn HĐND, UBND, các ban Đảng của Tỉnh ủy căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy để tổ chức tốt các chương trình đề ra. Song song với việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm giao cho các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch chỉnh trang tôn tạo các di tích liên quan đến ATK Thái Nguyên trên địa bàn toàn tỉnh. Lễ kỷ niệm sẽ tổ chức tại Trung tâm tổ chức sự kiện khu du lịch Hồ Núi Cốc.

 

Cũng Tại cuộc họp, các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ nghe lãnh đạo Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ trình bày chương trình, nội dung kiểm tra năm 2012 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Theo đó sẽ có 5 cuộc tỉnh phải tự tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của TW trong thời gian qua tại các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ. Theo đó, thống nhất giao cho một số đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng các ban Đảng của Tỉnh ủy làm Trưởng các đoàn kiểm tra theo hướng dẫn và báo cáo về TW theo kế hoạch đề ra. Các cuộc kiểm tra sẽ tiến hành tập trung trong quý II, III năm 2012.