Đoàn Đại biểu Quốc hội: Giám sát tại huyện Phú Lương

15:50, 04/04/2012

Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn, ngày 4/4, đồng chí Trương Thị Huệ, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi giám sát tại huyện Phú Lương và xã Động Đạt.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo xã Động Đạt và huyện Phú Lương báo cáo các nội dung theo yêu cầu. Theo đó, nhìn chung các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện trước khi tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản đều được huyện cấp Giấy xác nhận cam kết BVMT và phê duyệt dự án cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác.

 

Trong quá trình khai thác, đa số các cơ sở đều thực hiện các quy định về BVMT, tài nguyên nước và các quy định có liên quan; nộp các loại thuế và phí đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn chưa quan tâm nhiều đến công tác BVMT, việc thực hiện các quy định về BVMT đôi khi còn hình thức, để xảy ra ô nhiễm tại khu vực khai khoáng, kéo theo tình trạng mất nước sinh hoạt, nước sản xuất, làm hỏng đường giao thông… Đối với xã Động Đạt, địa phương có nhiều hoạt động khai thác khoáng sản nhất huyện thì hiện tượng ô nhiễm môi trường cũng diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là khu vực cạnh sông, suối và đường giao thông.

 

Sau khi các thành viên tham gia buổi giám sát thảo luận làm rõ một số vấn đề liên quan, đồng chí Trương Thị Huệ thay mặt đoàn giám sát đã tiếp thu và có ý kiến cụ thể đối với những vấn đề mà huyện nêu như: Sự gắn kết giữa doanh nghiệp khai khoáng với địa phương trong vấn đề BVMT còn chưa chặt chẽ; việc quy hoạch, giao đất, giao mỏ và thực hiện nghĩa vụ của đơn vị thuê đất với Nhà nước còn hạn chế… Đồng chí cũng đề nghị huyện tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản gắn với BVMT trên địa bàn và tích cực giám sát thường xuyên về lĩnh vực trên. Đối với cấp xã, cần phát huy hình thức giám sát cộng đồng để mang lại hiệu quả cao nhất…