Từng bước khẳng định vai trò, vị thế của luật sư

15:56, 07/04/2012

Đoàn Luật sư tỉnh đã được hoàn thiện về tổ chức, phát triển đội ngũ, từng bước nâng cao chất lượng khẳng định vai trò, vị thế của luật sư trong đời sống xã hội. Đó là đánh giá sau 5 năm thực hiện Luật Luật sư được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật Luật sư (2007 – 2011) của Đoàn Luật sư tỉnh được tổ chức ngày 7-4. Đến dự có đồng chí Trương Thị Huệ, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên…

 Từ năm 2007 đến nay, Đoàn Luật sư tỉnh đã kết nạp được thêm 12 thành viên đưa tổng số luật sư hoạt động trên địa bàn lên 25 người, phát triển được 19 văn phòng luật sư đặt tại 5 huyện, thành, thị (trước năm 2007 có 12 luật sư và 9 văn phòng). 5 năm qua, các văn phòng luật sư  của tỉnh đã thụ lý 1.245 vụ việc, (trong đó 50% do khách hàng mời), tư vấn pháp luật cho 1.858 trường hợp (miễn phí trên 1 nghìn trường hợp). Các luật sư đã tập trung chuyên sâu vào hoạt động tranh tụng trong các vụ án hình sự, dân sự đồng thời mở rộng sang các lĩnh vực như hành chính, kinh tế, lao động và bước đầu tư vấn cho các trường hợp có yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động Đoàn Luật sư vẫn cón gặp một số khó khăn như: thiếu thốn về cơ sở vật chất; trong quá trình hành nghề khi có những xung đột ứng xử chưa theo nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp… Thời gian tới, Đoàn luật sư Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2020 sẽ có từ 100 đến 150 luật sư, 9 trên 9 huyện thành thị có văn phòng luật sư, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trên.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Huệ đánh giá cao vai trò của Đoàn Luật sư trong 20 năm qua, đặc biệt là sau 5 năm thực hiện Luật Luật sư. Đồng chí nhấn mạnh, Luật sư là một nghề phục vụ, đấu tranh cho lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần thực hiện công lý nên phải đối mặt với khó khăn, vất vả, có sự hy sinh và trách nhiệm cao hơn. Những kiến nghị của Đoàn Luật sư sẽ được tổng họp, chọn lọc và gửi đến Quốc hội như ý kiến của cử tri.

 

Nhân dịp này, Hội nghị đã trao Bằng khen của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho Đoàn Luật sư tỉnh và một số cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2011.