Gần 87% số vụ khiếu nại, tố cáo về đất đai không đúng pháp luật

17:15, 23/07/2012

Đây là thông tin được UBND tỉnh báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh tổ chức tại Văn phòng UBND tỉnh chiều 23/7.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Dự buổi giám sát có đồng chí Bùi Nguyên Súy, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội; đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện một số sở, ngành của tỉnh làm việc với Đoàn giám sát.

 

Từ khi thực hiện Luật Đất đai (năm 2003) đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 939 vụ khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến đất đai (5,74% số vụ khiếu kiện, tố cáo, tranh chấp về đất đai đúng pháp luật, 7,42% vụ việc có yếu tố đúng, có yếu tố sai còn lại là khiếu kiện, tố cáo không đúng pháp luật), các cơ quan chức năng đã giải quyết được 869 vụ (trong thẩm quyền), 69 vụ đang xem xét giải quyết. Các nội dung nghiệp vụ về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo như: Vào sổ theo dõi đơn thư; phân loại đơn thư; trả lời, hướng dẫn công dân thực hiện quy trình giải quyết đơn thư…được cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện theo quy định pháp luật.

 

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh cũng thẳng thắn nêu những hạn chế trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về các quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian qua như: Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đúng mức và phối hợp chặt chẽ trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc tuyên truyền thực hiện chính sách pháp luật về đất đai đến các tầng lớp nhân dân chưa được triệt để; một bộ phận cán bộ làm công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai còn ngại va chạm, sợ khó…Cùng đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã kiến nghị 7 vấn đề về mặt pháp lý, cơ chính sách cần Trung ương nghiên cứu giải quyết để hoàn thiện về mặt pháp lý trong quản lý đất đai.

 

Các thành viên đoàn giám sát đều đánh giá cao kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý đất đai của tỉnh từ năm 2004 đến nay và khẳng định Thái Nguyên chưa thuộc nhóm địa phương “nóng” về khiếu kiện trong lĩnh vực này. Song, các thành viên trong đoàn vẫn yêu cầu UBND tỉnh cần làm rõ một số nội dung như: Bao nhiêu đơn là khiếu nại và bao nhiêu đơn là tố cáo trong lĩnh vực đất đai; số vụ việc khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; số quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước giải quyết về khiếu kiện, tố cáo, tranh chấp đất đai mà công dân không chấp thuận…

 

Một số ý kiến của thành viên Đoàn giám sát đã được đại diện các sở, ngành trong tỉnh trả lời ngay tại hội trường còn lại đề nghị tiếp tục chuẩn bị và sẽ báo cáo bằng văn bản sau.