Triển khai giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước

16:14, 31/07/2012

Ngày 31-7, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm 2012; bàn giải pháp thực hiện dự toán thu NSNN từ nay đến cuối năm. Tham dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Qua đánh giá của Cục Thuế tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2012, tình hình thu NSNN gặp nhiều khó khăn do sự tác động từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn; cùng với đó là việc thực hiện chính sách giảm, giãn, gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp của Nhà nước… Vì vậy, kết quả thu ngân sách do ngành Thuế quản lý chỉ đạt trên 1.360 tỷ đồng, so với dự toán tỉnh giao bằng 45% và bằng 102% so với cùng kỳ. Những chỉ tiêu đạt chưa cao là: thu từ DNNN Trung ương, thuế bảo vệ môi trường (41%); thu từ DNNN địa phương (37%); thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh (40%)… Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN nhiều ý kiến tại Hội nghị đã đưa ra giải pháp thu ngân sách như: tăng cường công tác thanh tra đối với các DN lớn, DN có biểu hiện làm ăn thua lỗ hai năm liên tục; kiểm tra một số DN khai thác tài nguyên, nhất là tài nguyên quý hiếm để có biện pháp quản lý và chống thất thu. Đi đôi là tăng cường công tác quản lý nợ thuế; chủ động, tham mưu với các cấp chính quyền địa phương thực hiện tốt việc đấu giá thu tiền sử dụng đất; làm tốt công tác quản lý thu thuế đối với các hộ và cá nhân kinh doanh… Hội nghị cũng đi đến thống nhất: từ nay đến cuối năm, toàn Ngành sẽ tập trung vào 4 nhóm giải pháp, bao gồm: công tác chỉ đạo điều hành; thu ngân sách; hỗ trợ DN; quản lý nội ngành, quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách đã đề ra.

 

Nhân dịp này, Cục Thuế tỉnh đã đón nhận Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2011 của Chính phủ (ảnh) và Bằng khen của Bộ Tài chính; một số tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chính phủ, Bộ Tài chính và Giấy khen của Tổng cục Thuế.