Bàn giải pháp tăng cường nguồn nhân lực cho ngành Y tế

13:24, 31/08/2012

Sáng 31/8, UBND tỉnh phối hợp với Ủy Ban Dân tộc đã tổ chức Hội thảo về Chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế vùng dân tộc và miền núi, những giải pháp.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Dự Hội thảo có các đồng chí: Tiến sĩ Hoàng Xuân Lương, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện tổ chức Pathfinder Internationnal (tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng); lãnh đạo Ban Dân tộc (UBND tỉnh), Sở Y tế, Trường Đại học Y-Dược, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên…

 

Theo đánh giá của Ủy ban Dân tộc, hiện nay, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực y tế cho vùng dân tộc và miền núi là rất lớn, số bác sĩ ở tuyến cơ sở trong toàn quốc mới chỉ đáp ứng được gần 50% về số lượng, chất lượng so với yêu cầu đặt ra. Tại Thái nguyên, toàn ngành Y tế hiện còn thiếu khoảng 400 cán bộ y tế, trong đó có 200 bác sĩ ở các tuyến, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Vấn đề đặt ra là việc tạo nguồn nhân lực cho ngành Y tế tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, số thí sinh là người của tỉnh thi đỗ vào Trường Đại học Y-Dược rất ít, trong khi đó số người được cử tuyển đi học ngành này (từ năm 2006 đến 2011) mới chỉ có 26 người. Nếu tình trạng này vẫn kéo dài thì trong một số năm tiếp theo, ngành Y tế vẫn sẽ luôn phải ở trong tình trạng thiếu bác sĩ tại các cơ sở y tế.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến việc quan tâm thực hiện chế độ cử tuyển; xây dựng, điều chỉnh chính sách thu hút cán bộ y tế, chính sách đặc thù phát triển nguồn nhân lực y tế; tăng chỉ tiêu cử tuyển đối với chuyên ngành đào tạo bác sĩ (chú trọng khâu chất lượng); đa dạng hóa hình thức đào tạo, áp dụng cử tuyển cho hệ liên thông đào tạo, chuyển hệ…

 

Phát biểu kết luận Hội thảo, Tiến sĩ Hoàng Xuân Lương nhấn mạnh: Việc thực hiện chế độ cử tuyển đào tạo hiện đang gặp rất nhiều bất cập vì thế tỉnh Thái Nguyên cần nghiên cứu kỹ, áp dụng phù hợp, đảm bảo  đúng các quy định của Nhà nước. Thông qua Hội thảo các đơn vị đã thống nhất và lựa chọn được nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến việc phát triển nguồn nhân lực cho y tế, đặc biệt là việc tăng chỉ tiêu cử tuyển đào tạo chuyên ngành y và việc đa dạng hóa các hình thức đào tạo để tạo nguồn nhân lực. Những vấn đề rút ra sau Hội thảo sẽ được gửi đến cuộc hội thảo tại Trung ương để tham mưu với các cơ quan chức năng có những điều chỉnh phù hợp, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho y tế.