Bão số 5 gây thiệt hại gần 10 tỷ đồng

11:20, 19/08/2012

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, đêm 17 và ngày 18-8 trên địa bàn huyện Đại Từ đã xảy ra mưa lũ kèm lốc xoáy gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản,  hoa màu và một số công trình phúc lợi.

Tính đến 10 giờ ngày 19-8, toàn huyện có 63 nhà dân, 1 nhà tập thể Trường Tiểu học xã Tân Linh bị tốc mái; đập Hàng Sơn (xã Quân Chu), đập Cầu Thành (xã Hùng Sơn) bị vỡ; cầu Mây (xã Văn Yên) bị sói lở chân cầu, vỡ sân tiêu năng; cầu xóm Suối Chùn (xã Hoàng Nông) bị trôi...Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, lốc xoáy, Ban Chỉ huy PCLB - GNTT huyện đã tổ chức lực lượng, vật tư, phương tiện (rọ thép, đá hộc, ô tô, máy xúc) chủ động gia cố, sửa chữa các công trình phúc lợi; huy động nhân dân sửa chữa ngay các nhà dân bị tốc mái để đảm bảo ổn định đời sống. Đặc biệt, tại cầu Mây, một phần móng của cầu tràn đã bị nước làm vỡ, cầu tràn có nguy cơ bị nước cuốn trôi. Chính quyền địa phương cùng nhân dân và các lực lượng công an, quân đội đã có mặt tại hiện trường khẩn trương gia cố chân cầu nhưng gặp nhiều khó khăn do nước lớn, chảy xiết và phần thân cầu tràn bị vỡ đã bị khoét khá sâu. Đây là cầu tràn nối liền giao thông giữa 2 xã Văn Yên và Mỹ Yên, trong trường hợp xấu nhất không giữ được cầu rất có thể giao thông sẽ bị chia cắt trong những ngày sắp tới.

 

Trước tình hình trên, huyện Đại Từ đã chỉ đạo các xã bị ảnh hưởng huy động nhân dân, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xuống từng nhà dân dọn dẹp, giúp đỡ, lợp lại mái những ngôi nhà bị tốc; cử cán bộ xuống động viên, thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại lớn về tài sản; tiến hành thống kê, rà soát thiệt hại do mưa lũ gây ra; chỉ đạo cán bộ khuyến nông xuống cơ sở hướng dẫn nông dân khắc phục những diện tích lúa, màu bị ảnh hưởng...

 

Cũng trong ngày 18/8, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp &PTNT, Chi cục Phòng chống lụt bão tỉnh đã đến kiểm tra hậu quả sau bão tại một số địa phương. Sau khi kiểm tra một số công trình phúc lợi trên địa bàn huyện Đại Từ bị thiệt hại, đồng chí yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả do Bão số 5 gây ra để ổn định đời sống nhân dân. Đồng chí cũng lưu ý trong những ngày tới có thể mưa bão còn tiếp tục diễn ra, nước từ vùng cao dồn về, các địa phương cần tiếp tục theo dõi diễn biến mưa bão, chuẩn bị tốt nhân lực vật lực, sẵn sàng ứng phó khi có các vấn đề nguy cấp xảy ra.