HĐND tỉnh: Giám sát công tác quản lý bảo vệ rừng

08:06, 23/08/2012

Ngày 22/8, tại Ban CHQS huyện Phú Lương, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã đến giám sát về công tác quản lý bảo vệ rừng phòng hộ ở huyện.  

Tại buổi giám sát, Ban CHQS huyện đã báo cáo về tình hình quản lý bảo vệ diện tích rừng phòng hộ được giao quản lý ở huyện, theo đó, năm 2002 Ban CHQS huyện được giao trên 878ha rừng tại xã Yên Lạc. Trong đó, diện tích núi đá có rừng là trên 500ha, núi đá có thực bì là 76,5ha, núi đất xen núi đá nhỏ là rừng tái sinh gần 254ha, núi đất có rừng trên 48ha, ngoài ra còn trên 30ha là đất tương đối bằng phẳng có thể trồng trọt, chăn nuôi.

 

Sau khi tiếp nhận diện tích rừng, Chỉ huy đơn vị đã thành lập đội công tác quản lý, bảo vệ rừng gồm 4 đồng chí, luân phiên có mặt 24/24 giờ trong rừng để làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ, đồng thời tổ chức đội tuần tra vòng ngoài để nắm tình hình. Sau 10 năm được giao quản lý, bảo vệ, đến nay cơ bản diện tích rừng vẫn nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, còn một số cán bộ, chiến sĩ chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm nên vẫn còn tình trạng chặt phá rừng, đặc biệt là khoảng 1 năm trở lại đây khu vực này đã xảy ra tình trạng người dân chặt cây đốt than hoa.

 

Sau khi nghe báo cáo và xem xét các văn bản chỉ đạo của huyện, Đoàn giám sát kết luận: Nhìn chung, cơ quan được giao quản lý, bảo vệ đã cố gắng thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ diện tích rừng phòng hộ. Tuy nhiên, để công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả tốt, Ban CHQS cần phối hợp chặt chẽ với xã Yên Lạc và các địa phương giáp ranh tuyên truyền cho nhân dân hiểu về lợi ích của công tác bảo vệ rừng, tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, canh gác, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ rừng.