Kiểm điểm các dự án xây dựng nhà ở sinh viên

16:51, 14/08/2012

Chiều 14/8, UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính; Kho bạc Nhà nước và các chủ đầu tư để nghe báo cáo, kiểm điểm và giải quyết những vấn đề liên quan đến Chương trình xây dựng nhà ở sinh viên trên địa bàn (theo Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg ngày 24-4-2009 của Thủ tướng Chính phủ). Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Thực hiện Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ, đồng loạt trong tháng 8/2009, 52 công trình nhà ở sinh viên (từ 5 đến 7 tầng) thuộc 9 dự án với tổng mức đầu tư trên 923 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh được khởi công. Các công trình này đều được bố trí vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ do Sở Xây dựng và 8 trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề làm chủ đầu tư. Đến 31/12/2010, sau hơn một năm thực hiện, cơ bản các công trình nhà ở đã được hoàn thành. Trong đó có 2/3 số công trình đã kịp đón sinh viên vào ở nội trú phục vụ năm học mới.

 

Hiện nay, theo báo cáo thực tế thì các dự án trên mới chỉ hoàn thành phần xây lắp nhà ở, còn nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật thiết yếu khác vẫn chưa hoàn thiện. Hơn thế, hầu hết các dự án này đều chưa đủ vốn để quyết toán giá trị công trình theo đề nghị của chủ đầu tư. Cụ thể, Dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, nhu cầu vốn còn thiếu là trên 2,6 tỷ đồng; Dự án do Đại học Thái Nguyên làm chủ đầu tư thiếu trên 31 tỷ đồng; Dự án của Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính thiếu 7,8 tỷ đồng; Dự án của Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức thiếu trên 15,4 tỷ đồng…

 

Hiện mới có 1/9 dự án được phê duyệt giá trị quyết toán. Thông tin từ cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo chính sách Nhà ở và Thị trường bất động sản tỉnh thì đến hết tháng 2/2011, tỉnh đã giải ngân toàn bộ nguồn vốn Trung ương cấp cho xây dựng nhà ở sinh viên giai đoạn 1 (trên 660 tỷ đồng); trong giai đoạn 2 (2012-2015), kế hoạch cấp vốn của Trung ương cho Thái Nguyên sẽ là 121,40 tỷ đồng.

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các chủ đầu tư cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán công trình cũng như hoàn tất việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu. Sở Xây dựng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành kiểm tra toàn bộ hồ sơ của 9 dự án trên, đồng thời xem xét phân bổ nguồn vốn hợp lý cho cả giai đoạn 2 theo kế hoạch cấp vốn của Trung ương. Sở Tài chính hướng dẫn các chủ đầu tư về thủ tục thanh quyết toán, tiếp nhận và giải quyết kịp thời các hồ sơ quyết toán, đảm bảo thời gian xong trước 31/12/2012. Kho Bạc Nhà nước tập trung hướng dẫn và thực hiện tốt công tác giải ngân theo đúng kế hoạch và trình tự pháp luật của Nhà nước.