Phó Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam, Lào thăm và làm việc tại Thái Nguyên

19:52, 25/08/2012

Sáng 25/8, Đoàn công tác của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt - Lào và đồng chí Somsavat Lengsavad, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào, Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào - Việt đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Lãnh đạo các cơ quan bộ, ngành Trung ương và địa phương của hai nước cùng tham dự.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các sở, ngành và các doanh nghiệp trong tỉnh.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phạm Xuân Đương đã giới thiệu với Đoàn về tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế của địa phương, trong đó nhấn mạnh đến thế mạnh về đầu tư của ngành công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo, thương mại, du lịch… Hiện nay, Thái Nguyên đang có 20 doanh nghiệp đã đầu tư các dự án về đào tạo, trồng rừng, khai khoáng… tại nước bạn Lào với tổng giá trị khoảng 100 triệu USD. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Chính phủ hai nước tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để nhà đầu tư hai nước, trong đó có Thái Nguyên cùng hợp tác đầu tư để phát triển; quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên Lào tại Thái Nguyên; phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và tuyến Quốc lộ 3 cũ.

 

Đoàn công tác dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Đèo De, Định Hóa

 

Đồng chí Somsavat Lengsavad, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào cho rằng, Thái Nguyên có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, là địa phương khá gần gũi và có mối quan hệ thân thiết, thường xuyên với các tỉnh của Lào. Đồng chí Somsavat Lengsavad đã đề nghị Thái Nguyên tập trung hợp tác với phía Lào về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, tích cực đầu tư xây dựng các trường dạy học, các cơ sở y tế bên đất nước Lào. Về lĩnh vực kinh tế, đồng chí Phó Thủ tướng đề nghị Thái Nguyên xem xét tạo điều kiện để có thêm nhiều doanh nghiệp của tỉnh tiếp tục đầu tư tại Lào, ưu tiên các dự án đầu tư chế biến lâm sản, khoáng sản. Đồng chí cũng mong muốn sự hợp tác giữa Thái Nguyên với các tỉnh của Lào ngày càng bền chặt đúng như mong mỏi của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự cố gắng tạo điều kiện tốt về đầu tư nước ngoài của tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí yêu cầu tỉnh coi trọng hơn nữa công tác phối hợp với nước bạn Lào về lĩnh vực giáo dục, đào tạo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung triển khai. Đồng chí cũng đã biểu dương cá nhân ông Đinh Huy Chiến và HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công do ông làm Chủ tịch HĐQT vì đã mạnh dạn tổ chức xúc tiến đầu tư tại Lào. Đồng chí cũng mong các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Thái Nguyên tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với nước bạn Lào đồng thời nhất trí với các đề nghị của tỉnh nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào và bày tỏ sự tin tưởng rằng Thái Nguyên sẽ phát triển ngày càng nhanh, mạnh…

 

Đoàn công tác thăm Nhà máy luyện fero mangan tại KCN Sông Công

 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ hai nước và các đại biểu tham dự  đã chứng kiến Lễ trao Giấy phép đầu tư nước ngoài Dự án tìm kiếm, khảo sát thăm dò quặng thiếc, chì, kẽm tại hai tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cho Công ty CP Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Công. Đây là Dự án có tổng diện tích 300km2, vốn đầu tư 64 tỷ kíp Lào do Công ty bỏ vốn 100%.

 

Cũng trong buổi sáng, Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad cùng Đoàn công tác  đã đến thăm ATK Định Hóa và vào viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người tại Đèo De, Phú Đình.

 

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad đã đi thăm một số cơ sở sản xuất, kinh doanh của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công: Mỏ sắt Tương Lai tại xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ; Nhà máy luyện fero mangan tại KCN Sông Công. Có buổi làm việc với HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công ngay sau đó. Tại đây, Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad đánh giá cao sự nỗ lực suốt 19 năm qua của đơn vị, đồng thời mong rằng HTX với năng lực tài chính mạnh mẽ và kinh nghiệm đầu tư dày dạn của mình tại Việt Nam sẽ có được những hiệu quả  to lớn trong đầu tư tại Lào tới đây.

 

Đoàn công tác thăm Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính

 

Cuối buổi chiều, Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad và Đoàn công tác đã dành thời gian đến thăm và trò chuyện thân mật với thày và trò Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài Chính, nơi đang có các học sinh, sinh viên của Lào học tập. 

 

Sáng  26/8, Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavad và Đoàn công tác sẽ đi thăm quan Khu du lịch Hồ Núi Cốc (Trung tâm tổ chức sự kiện, Khu du lịch Nam Phương), thăm Trung tâm văn hóa trà của tỉnh.