Tri ân các liệt sĩ của Tiểu đoàn tại Thái Nguyên

16:07, 25/08/2012

Ngày 24-8, đại diện Ban liên lạc Tiểu đoàn 261- Giron (Quân khu 9) đã tổ chức chuyến đi thăm, tặng quà các liệt sĩ đã chiến đấu ở Tiểu đoàn là người Thái Nguyên; tặng Kỷ niệm chương cho lãnh đạo địa phương.

Đoàn đã đến dâng hương Nhà thờ Hồ Chủ tịch tại ATK Định Hóa; tặng Kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; một số đồng chí khác đã dành nhiều tình cảm với chiến thắng Ấp Bắc lịch sử (2-1-1963) của Tiểu đoàn và tạo điều kiện cho Ban liên lạc của Tiểu đoàn hoạt động tốt.

 

Đoàn cũng đến tặng quà gia đình liệt sĩ Nguyễn Tất Thắng, xã Bản Ngoại và gia đình liệt sĩ Hồ Đức Tĩnh, xã Hùng Sơn (huyện Đại Từ) là chiến sĩ đã chiến đấu, hy sinh tại đơn vị.

 

Tiểu đoàn 261 được thành lập ngày 2-1-1961, là đơn vị chủ lực Quân khu đầu tiên của Việt Nam. Năm 1963, Tiểu đoàn đánh trận ấp Bắc lịch sử, được Chủ tịch Cu Ba Phidel catstrô liên tưởng đến trận Cu Ba thắng Mỹ tại bãi biển Giron nên tặng Tiểu đoàn phiên hiệu Giron. Tiểu đoàn đã 3 lần được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.