Xử lý ngay các đối tượng khai thác lâm sản trái phép

17:19, 04/08/2012

Sau 3 ngày thực tế kiểm tra tình hình quản lý, bảo vệ rừng trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Thần Sa -Phượng Hoàng (huyện Võ Nhai), ngày 3/8, tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan, thay mặt đoàn kiểm tra của Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và PTNT), ông Triệu Văn Lực, Phó Cục trưởng khẳng định: Tại thời điểm đoàn tiến hành kiểm tra, không phát hiện thấy bất kỳ cây gỗ nghiến nào bị chặt mới giống như một số nguồn tin phản ánh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và PTNT về kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề báo chí nêu thời gian gần đây về tình trạng chặt phá rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, đoàn Kiểm tra của Cục Kiểm lâm đã phối hợp với huyện Võ Nhai cùng các lực lượng chức năng của tỉnh chia làm 2 tổ kiểm tra, một tại Khu rừng Lân Nghiền và một tại Khu rừng Lân Đất Đỏ, thuộc hai xã Nghinh Tường và Sảng Mộc. Kết quả kiểm tra cho thấy, tình trạng lâm tặc mang cưa lốc lên rừng tận thu trái phép phần gỗ còn lại của những cây nghiến, trai, lý đã bị đốn hạ từ lâu là vẫn còn. Đoàn cũng phát hiện thấy 8 cây gỗ tạp, thuộc nhóm 5, 6 có đường kính từ 20cm đến 45cm bị lâm tặc chặt mới, xẻ thành tấm. Rải rác hai bên đường thấy có một số cây trai, lý, dẻ được xẻ với quy cách làm nhà, tổng cộng 103 thanh gỗ, khối lượng 9,142m3. Đoàn còn phát hiện thấy hai điểm xẻ gỗ cùng 21 hộp gỗ nhóm 3, 5, khối lượng 5,7m3, cạnh đó có 9 nán trại nghi là của các đối tượng khai thác gỗ trái phép.

 

Đoàn đã làm việc với chính quyền hai xã Nghinh Tường và Sảng Mộc, kiểm tra hai Trạm Kiểm lâm đóng tại hai xã này, đồng thời thu thập thông tin của người dân địa phương, nhưng không phát hiện thấy có biểu hiện kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc. Qua phản ánh của người dân, Đoàn còn thu thập được tên, tuổi, địa chỉ của 7 đối tượng được cho là đầu nậu chuyên thu gom, vận chuyển gỗ trái phép thuộc địa bàn trên.

 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Đoàn Kiểm tra đã đề nghị tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác quản lý, bảo vệ rừng; chấn chỉnh lại lực lượng cán bộ kiểm lâm theo chỉ đạo của Chính phủ; khẩn trương rà soát lại công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Khu bảo tồn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng…

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu những ý kiến đánh giá của Đoàn kiểm tra, đồng thời yêu cầu: Các lực lượng chức năng của tỉnh khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý ngay các đối tượng khai thác lâm sản trái phép, đặc biệt là các đầu nậu đang hoạt động tại Khu bảo tồn; điều động và tăng cường thêm lực lượng kiểm lâm cho khu vực này; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn; kiểm tra toàn bộ số gỗ đang cất giấu trong dân (mục đích làm nhà), nếu không có chủ thì tiến hành thu hồi…