Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm tại Võ Nhai

17:19, 22/08/2012

Từ ngày 19/8, đàn gia cầm của gia đình ông Hiệp, xóm An Long, xã Bình Long (Võ Nhai)gồm trên 460 con gà 2,5 tháng tuổi, 6 con vịt có hiện tượng ốm, chết, biểu hiện của bệnh giống như cúm gia cầm.

Ngay sau đó, gia đình đã thông báo cho cán bộ Thú y để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy đàn gia cầm của gia đình ông đã dương tính với cúm H5N1. Lực lượng thú y phối hợp với chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu huỷ đàn gia cầm theo đúng quy định; dọn dẹp vệ sinh toàn bộ chuồng trại, thu gom phân rác thải chôn đốt; sử dụng 2.000kg vôi bột, 40 lít HanIodin, 5kg Chirox phun tiêu độc, khử trùng toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi của gia đình ông Hiệp và các hộ chăn nuôi trong xóm.

 

Theo nhận định của Chi cục Thú y, nguyên nhân xảy ra dịch là do đàn gia cầm của ông Hiệp nuôi theo hình thức bán chăn thả, chăn nuôi nhiều loại gia cầm trong chuồng, nhập gia cầm về nuôi từ nơi không rõ nguồn gốc, đàn gia cầm chưa được tiêm phòng vắc xin cúm. Do vậy, để đảm bảo an toàn dịch bệnh cũng như tránh nguy cơ lây lan, Chi cục đã thực hiện ký cam kết không tiêu thụ gia cầm ốm, chết đối với các chủ thu gom, vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm; giám sát chặt chẽ tình hình dịch trong khu vực; thông báo tình hình dịch, vận động nhân dân tích cực tham gia các biện pháp phòng, chống dịch, cam kết thực hiện “5 không”...