Kỷ niệm 95 năm Khởi nghĩa Thái Nguyên

09:01, 01/09/2012

Tối 31/8,  UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Khởi nghĩa Thái Nguyên và công diễn Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tựa đề “Khởi nghĩa Thái Nguyên - Một thời để nhớ”

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Dự buổi lễ có các đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; các sở, ban, ngành trong tỉnh và đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

 

Diễn văn của đồng chí Dương Ngọc Long tại Lễ kỷ niệm nêu rõ: Cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên đã làm rung chuyển chính quyền thực dân Pháp ở Đông Dương, chấn động dư luận thế giới, viết nên một trang sử vàng oanh liệt chống thực dân Pháp xâm lược. Cuộc khởi nghĩa không chỉ để lại cho thế hệ sau những giá trị tinh thần cao đẹp, mà còn để lại cả một di sản về truyền thống đấu tranh bất khuất của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Kế thừa truyền thống Anh hùng, bất khuất kể từ sau Khởi nghĩa Thái Nguyên 1917, Thái Nguyên tiếp tục trở thành mảnh đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng, là nơi thành lập đội Cứu quốc quân II - một trong những tiền thân của QĐND Việt Nam Anh hùng. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954), Thái Nguyên là trung tâm của ATK - Thủ đô kháng chiến, là nơi phát tích chiến thắng Điện Biên Phủ "lẫy lừng năm châu, chấn động toàn cầu".... Thái Nguyên đang ra sức thi đua, phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020.

 

Lễ kỷ niệm 95 năm khởi nghĩa Thái Nguyên kết thúc bằng màn sử thi nghệ thuật "Khởi nghĩa Thái Nguyên - Một thời để nhớ". Đây là chương trình nghệ thuật do Đài PT-TH tỉnh phối hợp với Đoàn nghệ thuật tỉnh và Đoàn nghệ thuật Quân khu I thực hiện do nhà báo Phan Hữu Minh, Tổng Biên tập, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh làm Tổng đạo diễn.

Trong vòng 40 phút, màn sử thi tái hiện lại quãng thời gian khoảng 6 ngày khi quân ta đánh chiếm và làm chủ thị xã Thái Nguyên. Không lời thoại của nhân vật nhưng qua những vũ điệu, diễn xuất dưới nền nhạc của các diễn viên, người xem sẽ cảm nhận được không khí những năm tháng hào hùng của khởi nghĩa Thái Nguyên đầu thế kỷ XX. Nổi bật là lòng yêu nước, tinh thần quả cảm của những nghĩa sĩ mặc dù đối mặt với cái chết cận kề. Và ấn tượng nhất là hình ảnh lá cờ đỏ 5 ngôi sao vàng phấp phới bay, là điểm khởi đầu để cách mạng Việt Nam phát triển với sự ra đời sau này của Đảng cộng sản, sự ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc…