Thu giữ đồ chơi có chất độc hại cho trẻ em

06:54, 28/09/2012

Theo báo cáo chưa đầy đủ của các Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố trên cả nước, thời gian gần đây, các Chi cục đã kiểm tra, kiểm soát thu giữ gần 30 nghìn đồ chơi Trung thu các loại.

Đặc biệt, trong các loại đồ chơi trẻ em nguồn gốc không rõ ràng do nước ngoài sản xuất; không dán tem hợp quy, chưa qua kiểm định còn xuất hiện loại đồ chơi đèn lồng hình con chuồn chuồn bị nhiễm chất độc hại Cadimi (Cd). Đây là một kim loại độc không kém chì và thủy ngân. Nếu các loại đồ chơi có hàm lượng Cd cao, người tiếp xúc lâu ngày sẽ bị rối loạn hệ thống hoạt động sinh hóa học của kẽm canxi và nhiều hệ thống sinh học khác, làm chậm phát triển xương, còi xương (khi trẻ); loãng xương (khi già), có thể dẫn đến tử vong hay bệnh lý khác thường. Đồng thời cũng là nguyên nhân gây nên ung thư tiền luyệt tuyến, phổi, vú.. Qua xét nghiệm của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) trên mẫu  lồng đèn hình con chuồn chuồn có xuất xứ từ Trung Quốc, kết quả cho thấy, chất độc Cd trong đồ chơi này cao gấp 123 lần tiêu chuẩn Việt Nam.

 

Từ đó, Cục QLTT Trung ương đã chỉ đạo các Chi cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu. Chi cục QLTT tỉnh cũng đã có công văn gửi đến các Đội QLTT trên toàn tỉnh triển khai công tác kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em, trong đó tập trung ở những trung tâm siêu thị, thương mại, các điểm vui chơi giải trí, nơi phát luồng hàng, vùng giáp danh các huyện.

 

Ngày 27/9, Đội QLTT thành phố Thái Nguyên đã tổ chức 5 tổ kiểm tra ở các phường Hoàng Văn Thụ, Túc Duyên, khu chợ Thái, Quang Trung, khu vực Gang Thép; sẽ kết thúc đợt kiểm tra vào ngày 30/9. Chỉ trong sáng ngày đầu tiên, các Tổ công tác đã kiểm tra   và xử phạt 7 trường hợp kinh doanh đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, trong đó có một số cửa hàng đã kinh doanh loại đồ chơi đèn lồng hình con chuồn chuồn nêu trên và tạm giữ trên 160 đồ chơi các loại để chờ xử lý. Để bảo vệ sức khỏe trẻ em, các gia đình cần lưu ý không nên mua các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc và có chất độc hại như đã nêu ở trên.