Doanh nghiệp - doanh nhân: Những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế

15:24, 12/10/2012

Những năm gần đây, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp - doanh nhân gặp không ít khó khăn. Song, họ vẫn vững vàng để đi đến thành công và có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước. Nhân Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10), phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.

P.V: Trải qua thời gian, cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân ngày càng có những đóng góp lớn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xin đồng chí đánh giá đôi nét về vai trò, vị trí của các doanh nghiệp - doanh nhân?

 

Đ/c Dương Ngọc Long: Ngay từ những ngày đầu nước nhà giành được độc lập, giới công thương (nay là doanh nhân) đã được Đảng, Bác Hồ coi trọng và đánh giá cao. Cho tới nay, Đảng, Nhà nước, xã hội vẫn luôn coi trọng và tôn vinh các doanh nghiệp - doanh nhân. Họ thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. Mấy năm gần đây mặc dù phải trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng bằng bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, sự năng động, sáng tạo và sự đam mê, các chủ doanh nghiệp đã chèo lái “con thuyền” đi đến thành công. Các doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp lớn vào sự tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo và giải quyết các vấn đề xã hội khác. Vì vậy vai trò, vị trí của doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng lớn đối với nền kinh tế - xã hội của địa phương cũng như đất nước…

 

P.V: Thưa đồng chí, được đánh giá cao như vậy, chắc hẳn tỉnh đã, đang và sẽ có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiệp - doanh nhân phát triển?

 

Đ/c Dương Ngọc Long: Cụ thể hóa những chính sách phát triển doanh nghiệp của Đảng, Nhà nước gắn với điều kiện cụ thể ở địa phương là trách nhiệm của chúng tôi và cũng là trách nhiệm chung của các cấp, ngành và cả xã hội. Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư, đánh thức tiềm năng, tạo đà cho sự phát triển bền vững; quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp về cơ sở hạ tầng, tài chính, môi trường, cải cách thủ tục hành chính…; thực hiện đúng các giải pháp chống suy giảm kinh tế của Chính phủ ban hành, đảm bảo an sinh xã hội, hạn chế ở mức thấp nhất thiệt hại, rủi ro cho các doanh nghiệp; đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý thuế, công tác giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn nhân lực cao cung cấp cho doanh nghiệp; đảm bảo an ninh trật tự, giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh… Trên nền tảng đó, cộng với sự đổi mới liên tục của các cấp, ngành và bản thân các doanh nghiệp - doanh nhân, tôi tin rằng các doanh nghiệp - doanh nhân sẽ có thêm những động lực để tạo dựng tương lai mới tươi sáng hơn trên bước đường phát triển sản xuất, kinh doanh của mình…

 

P.V: Vậy, kết quả và những đóng góp cụ thể của các doanh nghiệp - doanh nhân ở tỉnh ta là gì, thưa đồng chí?

 

Đ/c Dương Ngọc Long: Sự phát triển và những đóng góp phải được đánh giá và thể hiện qua cả quá trình lâu dài. Hiện nay, tỉnh ta đã và đang có những bứt phá rõ nét, nhất là về kinh tế - xã hội. Thành quả đó có được là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp - doanh nhân. Từ đầu năm đến nay, với sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh sự quyết tâm cao của các cấp, ngành, sự nỗ lực của cộng đồng hơn 3.000 doanh nghiệp - doanh nhân cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Nhân Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của cộng đồng các doanh nghiệp - doanh nhân. Chúc các doanh nghiệp - doanh nhân luôn giữ vững bản lĩnh năng động, sáng tạo, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và xã hội.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!